Ông Trump sẽ đánh thuế Trung Quốc sau cuộc gặp G20?

Ngày hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ cho biết, sẽ cân nhắc sẽ đánh thuế tiếp theo trên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sau cuộc họp giữa các lãnh đạo các nền kinh tế lớn vào cuối tháng này.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi vào cuối tháng 5 sau khi ông Trump cáo buộc Trung Quốc đã từ bỏ các cam kết thay đổi cách thức kinh doanh trước đó đã thỏa thuận với Mỹ. Và ông Trump đã áp mức thuế 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Kể từ đó, 2 bên đã có các hành động “tấn công” nhau trên lĩnh vực ngoại giao và các công ty gây hỗn loạn thị trường toàn cầu và xóa tan 1.500 tỉ USD đầu tư trên toàn cầu.

Vào ngày 28 và 29-6, Hội nghị thượng đỉnh G20  diễn ra tại Nhật và sẽ là cơ hội để  lãnh đạo của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có cuộc gặp gỡ sau quyết định đánh thuế 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Nhưng đồng thời, nó cũng khiến thế giới lo sợ vì quyết định tiếp theo của ông Trump nếu cuộc gặp này thất bại.

“Hai tuần sau cuộc họp G20, tôi sẽ có quyết định tiếp theo. Tôi sẽ gặp ông Tập Cận Bình và chúng ta sẽ thấy rất nhiều điều thú vị. Tôi có khả năng tăng thuế thêm 25% với 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc”, ông Trump trả lời các nhà báo vào thứ 5 tại Pháp nhân kỷ niệm 75 năm ngày D-Day.

“Trung Quốc không muốn chống lại một cuộc chiến thương mại, nhưng cũng không sợ một cuộc chiến. Nếu Hoa Kỳ cố tình leo thang căng thẳng thương mại, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp đối phó cần thiết và kiên quyết bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và người dân”, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ban hành thông cáo báo chí

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin dự kiến gặp Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang vào cuối tuần này tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính G20 tại Nhật Bản, cuộc thảo luận trực tiếp đầu tiên giữa các bên sau gần một tháng căng thẳng thương mại giữa 2 nước.

Hôm qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã cảnh báo hôm rằng các căng thẳng thương mại với Trung Quốc gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm