'Ông trùm' thép Việt Nam bỗng chốc trở thành vua bò Úc

Báo cáo thường niên mới phát hành của Tập đoàn Hòa Phát cho thấy hiện tập đoàn này chiếm vị thế số 1 về cung cấp bò Úc tại Việt Nam với 50% thị phần.
Không chỉ vậy, Hòa Phát cũng dẫn đầu thị trường miền Bắc về cung cấp trứng với sản lượng 450 ngàn quả/ngày. Ngoài ra Hòa Phát còn là "ông trùm" nuôi heo với 200 ngàn con heo thương phẩm, chưa tính đến heo giống và heo cai sữa.
Theo ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, riêng mảng kinh doanh nông nghiệp đạt lợi nhuận 500 tỉ đồng trong quý I-2020, nhờ một phần vào giá thị trường heo tăng mạnh vào cuối năm 2019. Hòa Phát cũng kỳ vọng đạt lãi 1.300 tỉ đồng trong mảng nông nghiệp vào cuối năm nay.
Quỹ đầu tư VinaCapital cho biết Hòa Phát đang là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của quỹ, chiếm tỉ trọng 12% vào cuối tháng 4. Hòa Phát có kết quả kinh doanh quý I-2020 tích cực nhờ sự gia tăng thị phần thép xây dựng từ 26% lên mức 32% trong quý đầu năm và tăng trưởng của mảng nông nghiệp chủ yếu nhờ giá thịt heo tăng mạnh vì thiếu hụt nguồn cung.

Hiện nay, tỉ lệ nợ vay của Hòa Phát khá lớn lên đến 46 ngàn tỉ đồng. Bà Phạm Thị Kim Oanh, Giám đốc tài chính Hòa Phát, cho biết nợ tăng nhưng lượng tiền mặt cũng tăng mạnh nên vẫn đảm bảo sức khỏe tài chính.

Ông Trần Đình Long cũng tiết lộ thông tin khá thú vị là đã xuất khẩu được phôi thép sang Trung Quốc. Mặc dù tỉ suất lợi nhuận phôi thép không bằng thép thành phẩm nhưng cho thấy khả năng cạnh tranh thép Hòa Phát không thua các công ty Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm