Ô tô Thái Lan, Indonesia 'tung hoành' thị trường Việt Nam

Theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 10 đến 16-8) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh so với lượng nhập khẩu trong tuần trước và lập kỷ lục kể từ đầu năm.
Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần đạt 3.723 chiếc, tương ứng tổng trị giá đạt hơn 89 triệu USD (tuần liền kề trước đó chỉ là 1.287 chiếc với tổng trị giá là 31,3 triệu USD). Đáng chú ý, số lượng ô tô nhập về tuần vừa qua là kỷ lục từ đầu năm 2018 đến nay. Bởi bình quân trước đó, tuần cao điểm cả nước cũng chỉ nhập trên 2.000 xe. Thậm chí số lượng ô tô vừa được nhập tuần vừa rồi còn lớn hơn tổng lượng xe nhập về mỗi tháng của hầu hết bảy tháng trước đó (trừ tháng 7).

93% số ô tô nhập khẩu đến từ Thái Lan và Indonesia.

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 2.965 chiếc và Indonesia với 497 chiếc. Tính chung ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.
Xe ô tô từ chín chỗ ngồi trở xuống, có 1.858 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu với trị giá đạt 39,5 triệu USD, chiếm 49,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại.
Xe ô tô nguyên chiếc từ chín chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan với 1.228 chiếc, chiếm tỉ trọng 66%. Tiếp theo là xe xuất xứ Indonesia với 428 chiếc, xe Đức, Nhật Bản, Anh...
Xe ô tô tải các loại, có 1.840 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu với trị giá đạt 43 triệu USD, tăng mạnh so với con số 209 chiếc của tuần trước. Trong đó 1.737 chiếc xuất xứ Thái Lan (chiếm 94%), 69 chiếc xuất xứ từ Indonesia, 30 chiếc từ Belarus và bốn chiếc xuất xứ Trung Quốc.
Ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung qua hai khu vực cảng biển lớn là TP.HCM và Hải Phòng.
Trong tuần cả nước chi 60,9 triệu USD nhập linh kiện và phụ tùng ô tô các loại. Xuất xứ mặt hàng này đa dạng thị trường: Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm