Ô tô sửa 5 lần vẫn hỏng, người Việt kiện Ford tại Mỹ

Liên quan đến vụ chiếc xe Ford Focus của anh Nguyễn Quang Huy (ngụ quận 2, TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH TM Savina) sửa năm lần không khắc phục được lỗi, mới đây, Ford Việt Nam đã có văn bản thông báo với anh Huy tiếp tục đưa xe vào… sửa lỗi khiến khách hàng rất bức xúc.

Cụ thể, về mặt kỹ thuật, theo văn bản do ông Ngô Bá Vinh - Trưởng phòng Dịch vụ và Phụ tùng Ford Việt Nam ký, công ty này mong muốn khách hàng mang xe vào đại lý để được kiểm tra toàn diện và khắc phục kỹ thuật (nếu cần) nhằm đảm bảo tình trạng vận hành bình thường của chiếc xe Ford Focus của anh Huy.

“Về phương diện chăm sóc và hài lòng của khách hàng, sau khi chúng tôi thực hiện xong việc kiểm tra và khắc phục (nếu có) chiếc xe, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục trao đổi với quý khách hàng trên cơ sở quy định của pháp luật và quy định của Tập đoàn Ford Motor” - theo văn bản của Công ty Ford Việt Nam.

Anh Huy cho biết rất thất vọng về cách trả lời của Ford Việt Nam. Bởi lẽ chiếc xe bị lỗi, sửa tới năm lần mà xe vẫn bị lỗi, do vậy việc tiếp tục đưa vào sửa lỗi nữa chỉ mất công.

"Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên Tập đoàn Ford tại Mỹ và làm các thủ tục khởi kiện Công ty Ford Việt Nam ra tòa. Tôi yêu cầu hãng Ford phải giải quyết theo đúng quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" - chủ nhân chiếc xe Ford Focus bị lỗi cho biết.

Chiếc xe Ford Focus của anh Nguyễn Quang Huy mua mới 100% đang trong thời gian bảo hành, được hãng này sửa năm lần vẫn không khắc phục được lỗi.

Anh Nguyễn Quang Huy cho biết thêm: Tháng 6-2015 ông có mua chiếc xe Ford Focus đời 2015 tại đại lý Sài Gòn Ford, bảo hành đến tháng 6-2018. Vì Focus mang lại cảm giác lái an toàn, động cơ khỏe, chống ồn tốt… nên ông Huy chọn mua.

Thế nhưng “đời không như là mơ”, chỉ một thời gian ngắn sử dụng, chiếc Focus mới mua lại hoạt động không bình thường mà biểu hiện rõ nhất là bị rung giật khi vào ga. Có lần khi đang đi trên đường thì xe báo lỗi “Transmission hot, wait 5 minutes”.

Anh Huy đưa xe vào đại lý của hãng để kiểm tra vào tháng 10-2015, xe của anh được chỉ định kiểm tra xe chạy bị giật ở tốc độ thấp; test hệ số trượt 490 v/p, hạ hộp số kiểm tra; thay bộ phốt, bộ ly hợp kép…

Thế nhưng chạy được một thời gian ngắn xe lại bị lỗi tương tự, anh Huy đã phải đưa xe vào hãng bốn lần nữa cũng vì lỗi hộp số, xe rung giật khi vào ga dù các kỹ thuật viên đã thay bộ ly hợp nhiều lần.

“Từ lúc sử dụng chiếc xe này tôi cảm thấy rất thất vọng, lỗi nguy hiểm như vậy nhưng nhiều lần đưa xe vào hãng vẫn không khắc phục triệt để. Qua trao đổi với nhiều người dùng xe Focus cùng đời thì họ cho biết cũng gặp phải lỗi tương tự xe tôi. Đến nay tôi không còn tin tưởng vào chất lượng của dòng xe này nữa” - anh Huy nói.

Sau đó, đại lý lẫn Ford Việt Nam hẹn sẽ tổ chức cuộc gặp với anh Huy để giải quyết nhưng lại trả lời mail dời cuộc gặp sang dịp khác. Kết cục, anh Huy chỉ nhận được văn bản trả lời đáng thất vọng như trên mà không gặp khách hàng để giải quyết.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, trong các trường hợp này nếu khách hàng không đạt được thỏa thuận với phía Công ty Ford Việt Nam thì khách hàng có thể khởi kiện để đòi quyền lợi.

Luật sư Hậu cho biết: Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10: Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi.

“Theo quy định trên thì phía đơn vị bán xe phải có trách nhiệm đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho khách hàng Nguyễn Quang Huy nếu ông Huy có thể chứng minh được là xe của ông đã được sửa chữa trên ba lần mà vẫn không khắc phục được lỗi” - luật sư Hậu nói.

Đối với ô tô đã qua sử dụng nhưng trong trường hợp còn thời hạn bảo hành thì theo luật sư Hậu cũng áp dụng theo quy định trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm