Ô tô nhập khẩu Trung Quốc hết thời vì “tay đấm” Nga

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục sụt giảm, chỉ còn hơn 450 chiếc trong 2 tháng đầu năm 2017, tương đương 4% cả năm 2016 với giá nhập trung bình hơn 37.700 USD. Các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là dòng xe tải nặng, xe đầu kéo, tuy nhiên những dòng xe này đang gặp thách thức khi những dòng xe tương đương của các thương hiệu lớn từ Nga, Đức đổ về Việt Nam.

Đặc biệt, dù chỉ mới nhập khẩu vào Việt Nam từ cuối năm 2016 nhưng trong hai tháng đầu năm 2017, ô tô Nga - “tay đấm” mới của thị trường ô tô ngoại nhập đã tăng tốc với số lượng xe nhập về Việt Nam ngang ngửa số lượng xe nhập Trung Quốc, hơn 370 xe.

Ô tô tải Nga có giá khá mềm dù cao hơn giá xe Trung Quốc nhưng so về chất lượng, độ bền động cơ, tính an toàn thì hơn hẳn. Bên cạnh đó sau một thời gian hiểu rõ chất lượng xe tải Trung Quốc, người mua xe Việt Nam đã quay sang lựa chọn xe tải Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản dù giá cao hơn.

Số lượng ô tô nhập khẩu từ Nga được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tăng mạnh hơn trong năm 2017, sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực. Lý do là một số dòng xe ô tô nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam được miễn thuế. 

Cụ thể, theo dự thảo quyết định về nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, từ ngày 5-10-2016, liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Nga (Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Thương mại quốc tế Kamaz, và Công ty cổ phần đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod - UAZ) với doanh nghiệp Việt Nam được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe.

Ngoài ra, liên doanh cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm - là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm