Ô tô nhập khẩu sẽ bị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt?

Bộ Tài chính cho biết Hiệp hội Các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) có ý kiến với cách tính thuế TTĐB hiện hành đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 90.000 BTU nhập khẩu là chưa hợp lý đối với xe lắp ráp trong nước. Trong giá tính thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu không có chi phí bán hàng trong nước, lãi của cơ sở kinh doanh nhập khẩu.

Bộ Tài chính thấy rằng cùng với sự phát triển hội nhập kinh tế, hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế, nhất là nhập khẩu hàng hóa ngày càng đa dạng về hình thức để tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy, nếu tiếp tục duy trì quy định về giá tính thuế TTĐB đối với loại ô tô nhập khẩu trên như hiện hành thì khi thuế nhập khẩu cắt giảm về mức 0% thì loại ô tô nhập khẩu trên sẽ càng có lợi thế cạnh tranh về giá hơn so với sản xuất, lắp ráp trong nước.

Từ lý do trên, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định giá tính thuế TTĐB bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế TTĐB tại khâu nội địa khi nhà nhập khẩu ô tô bán ra. Theo đó, nhà nhập khẩu được tính trừ số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu.

MINH LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm