Ô tô nhập khẩu bí đường về VN, kêu cứu Chính phủ

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có kiến nghị gửi Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan về Nghị định 116/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Đây là văn bản tiếp tục kiến nghị lần thứ tư đến Chính phủ về Nghị định 116. Lần này, VAMA kiến nghị hoãn việc thi hành việc nhập khẩu ô tô ít nhất trong vòng sáu tháng (thời gian có hiệu lực ban đầu là ngày 1-1-2018). 

Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch VAMA, cho rằng để được phép nhập khẩu ô tô theo yêu cầu của nghị định, mỗi doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cần phải chuẩn bị và nộp các giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp phụ từng chính hãng cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Ô tô nhập khẩu bí đường về VN, kêu cứu Chính phủ ảnh 1
 Các DN nhập khẩu ô tô cho biết không thể tìm được giấy chứng nhận kiểu loại nào nước ngoài nào phù hợp với các thông số kỹ thuật của xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. 

VAMA kiến nghị sửa đổi yêu cầu nộp giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài đối với nhà nhập khẩu ô tô. VAMA mong muốn Chính phủ chấp nhận giấy chứng nhận của nhà sản xuất nước ngoài cho việc triệu hồi ô tô như một phương án thay thế. 

Lý do hầu hết các thành viên VAMA không thể tìm được giấy chứng nhận kiểu loại nào nước ngoài nào phù hợp với các thông số kỹ thuật của ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.

Đồng thời, cần sửa đổi yêu cầu tiến hành thử nghiệm đối với từng lô ô tô nhập khẩu theo hướng chỉ áp dụng thử nghiệm an toàn và khí thải đối với từng lô hàng đầu tiên và chấp nhận nhận báo cáo thử nghiệm cho các lô hàng tiếp theo trong ít nhất sáu tháng... 

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM phản ánh một số nhà nhập khẩu ngừng nhập ô tô do quy định mới tại Nghị định 116/2017 buộc các DN nhập ô tô phải yêu cầu đối tác nước xuất khẩu cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Trong khi đó lại chưa có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này và phía nước ngoài cũng chưa cấp loại giấy trên nên hoạt động nhập khẩu tắc nghẽn.

Bên cạnh đó, Nghị định 116 quy định buộc phải kiểm định mẫu xe theo lô, một mẫu xe nhưng nhập nhiều đợt cũng vẫn phải kiểm định. Chi phí mỗi lần kiểm định, thử nghiệm DN phải trả vài chục đến cả trăm triệu đồng, chưa kể chi phí lưu kho. Tất cả sẽ cộng vào giá khi bán ra cho khách hàng

Do các DN không nhập khẩu, thiếu xe nên buộc các đại lý cũng phải lỡ hẹn với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng quy định tại Nghị định 116 là cần thiết nhằm đảm bảo công bằng, phù hợp và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng khi sử dụng xe nhập khẩu, tạo điều kiện để phát triển một nền công nghiệp ô tô thực sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm