Ô tô nhập khẩu: Bất ngờ Ấn Độ đứng đầu

Vượt qua các dòng sản phẩm ô tô quen thuộc nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc… dòng xe du lịch giá rẻ của Ấn Độ đã gây bất ngờ khi dẫn đầu tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2015.

Mỗi tháng tiêu thụ 2.000 xe Ấn Độ

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết tổng lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Ấn Độ trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 4.363 chiếc (cao nhất trong tổng số 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ô tô). Xếp sau là Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan.

Đại diện một doanh nghiệp (DN) chuyên nhập khẩu ô tô cho hay lượng ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc vẫn giữ mức ổn định, chỉ có lượng xe nhập từ Ấn Độ là có sự gia tăng mạnh mẽ. Vào cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ Ấn Độ chỉ là 864 chiếc, tương đương 20% so với năm nay. Xe nhập từ Ấn Độ hiện nay chủ yếu là các loại xe du lịch có mức giá thấp. Cụ thể là loại xe Hyundai Grand i10 có giá 359-450 triệu đồng đang bán rất chạy, hay như dòng xe Suzuki Ertiga bảy chỗ giá 599 triệu đồng. 

Vị đại diện DN này tiết lộ: “Tính toán sơ bộ, mỗi tháng thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 2.000 xe ô tô nhập từ Ấn Độ. Một đại lý ô tô tại TP.HCM chia sẻ với tôi, trong những tháng đầu năm 2015 thì dòng xe Grand i10 (Ấn Độ) chiếm tới 70%-80% doanh số bán hàng của đại lý. Có đại lý mỗi tháng bán hơn 200 chiếc. Với nhiều tiện ích, trong xe có nhiều khoảng rộng hơn so với các dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ đang bán trên thị trường nên dòng xe này được nhiều người Việt Nam lựa chọn”.

Ảnh: QUANG HUY. Đồ họa: KP

Theo ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), giá của các dòng xe Ấn Độ thực sự không rẻ hơn so với các dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước. Hiện nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu thuế suất khoảng 68%, vì thế một số mẫu xe khi về tới Việt Nam giá dưới 500 triệu đồng. Lượng xe ô tô nhập từ Ấn Độ về Việt Nam nhiều chủ yếu theo hợp đồng đã ký với các hãng taxi (mua xe với số lượng lớn), phần còn lại là do nhu cầu cá nhân.

Ông Một giải thích Ấn Độ là quốc gia đông dân, phần lớn người dân có thu nhập thấp, nhu cầu di chuyển ô tô tăng cao nên chính phủ nước này có những chính sách khuyến khích các DN đầu tư sản xuất ô tô nhỏ giá rẻ. Và thực sự những năm qua, các hãng xe hàng đầu thế giới như Toyota, Honda, Hyundai, Suzuki... đã đổ vốn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất những mẫu xe cỡ nhỏ, tiện dụng và giá rẻ. Nhờ sản xuất số lượng lớn, các nhà sản xuất sớm tối ưu hóa chi phí, qua đó tăng thêm tiện ích và hướng tới xuất khẩu.

Lo ngại cạnh tranh

Trước thông tin trên, đại diện phụ trách kinh doanh một DN sản xuất lắp ráp xe trong nước cho biết hiện tại nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn chịu mức thuế suất cao nhưng nhờ lợi thế giá rẻ nên vẫn có sức cạnh tranh khá mạnh mẽ so với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN và lắp ráp tại Việt Nam. Riêng năm 2014, nhập từ Ấn Độ là 13.315 chiếc, chiếm khoảng 17,5% tổng số xe nhập khẩu, gấp tới 11 lần so với năm 2013. Dự báo năm 2015 lượng xe nhập từ nước này vào Việt Nam còn tăng mạnh.

Vị đại diện DN trên cho rằng khả năng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao bởi hầu hết liên doanh lắp ráp ô tô trong nước hiện nay đều có sẵn một số dòng xe nhập khẩu và chưa có ý định lắp ráp những dòng xe này. Trong khi đó, thuế nhập khẩu các loại ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN đang trong xu hướng giảm và sẽ về 0% vào năm 2018. Điều này hoàn toàn mang lại lợi thế cho nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ, bởi chủ yếu sản xuất xe dung tích nhỏ. Thuế giảm, giá xe sẽ giảm theo và sức cạnh tranh của xe có nguồn gốc từ Ấn Độ càng mạnh mẽ. Khi đó, việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đặc biệt đối với các dòng xe phổ thông sẽ bị ảnh hưởng nhiều vì ở một số nước trong khu vực đều có nhà máy của Toyota, Honda, Ford...

Ông Đỗ Phước Tống, Phó Chủ tịch Hội Cơ khí TP.HCM, cho hay ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ chỉ nhỉnh hơn Trung Quốc đôi chút, công nghệ lắp ráp cũng chuyển giao từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản như Việt Nam nên nói về chất lượng sản phẩm không có gì khác nhau. Tuy nhiên, với chính sách xe giá rẻ, mở rộng diện tích xe và sản xuất số lượng lớn nên giá thành sản xuất giảm đã tạo nên ưu thế cạnh tranh cho xe Ấn Độ. Việt Nam nên chuẩn bị một hàng rào kỹ thuật tiêu chuẩn chất lượng đối với xe nhập khẩu và chính sách hỗ trợ thiết thực nhất cho các DN ngành công nghiệp ô tô.

Đến thời điểm này vẫn chưa thấy dấu hiệu cạnh tranh lấn át từ phía các dòng xe giá rẻ nhập từ Ấn Độ. Công ty hiện đang sản xuất lắp ráp nhiều sản phẩm ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ nhưng doanh số bán hàng vẫn tăng. Tuy nhiên, bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm, công ty cũng cập nhật những thay đổi về mẫu mã, công nghệ đối với các sản phẩm theo nhu cầu người tiêu dùng.

Ông NGUYỄN MỘT, đại diện Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải - Thaco

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm