Ô tô giá rẻ sẽ vào Việt Nam

Kinh tế

Ô tô giá rẻ sẽ vào Việt Nam

(PL)- Dòng xe dung tích động cơ nhỏ, giá rẻ nhập khẩu từ các nước được dự báo sẽ tràn vào Việt Nam.

Bản tin liên quan

Theo dự thảo mới nhất về sửa đổi Luật sửa đổi các điều liên quan đến Luật Thuế do Bộ Tài chính vừa công bố, dòng xe dung tích động cơ nhỏ sẽ được điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Nhiều doanh nghiệp (DN) ô tô nhận định rằng việc giảm thuế TTĐB sẽ khiến giá dòng xe bình dân rẻ hơn, mở rộng thị trường cho dòng xe động cơ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Xe bình dân giảm, xe sang tăng

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích động cơ dưới 2.0 lít sẽ điều chỉnh giảm mạnh. Ví dụ, xe có dung tích động cơ 1.0 lít hiện đang chịu mức thuế suất 45% sẽ giảm còn 25%; xe có dung tích động cơ 1.0-1.5 lít có mức giảm tương ứng là 30% và 25%.

Ngược lại, đối với dòng xe có dung tích động cơ lớn hơn 2.0 lít, tiêu hao nhiều nhiên liệu thuế TTĐB sẽ tăng cao với thuế suất 60%, tăng 10% so với hiện hành. Trong đó, xe có dung tích động cơ trên 3.0 lít, bao gồm cả mô-tô-hôm (motorhome) tăng mạnh nhất với thuế suất 75%, tăng 15% so với hiện hành.

Đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco Group), nhà sản xuất lắp ráp xe trong nước đồng tình với đề xuất tính thuế mà Bộ Tài chính đưa ra. “Xe động cơ nhỏ từ 2.0 lít trở xuống tiêu thụ nhiên liệu ít, thân thiện môi trường thì cần được giảm thuế. Hơn nữa người Việt Nam phần lớn sử dụng xe có động cơ nhỏ, giá phù hợp với thu nhập, chủ yếu chạy trong TP nên không cần động cơ lớn. Còn đối với xe động cơ lớn, tốn nhiên liệu cần phải đánh thuế cao” - đại diện công ty này nêu quan điểm.


 
Nhu cầu mua ô tô gia tăng trong thời gian qua. Ảnh: QH

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông Phong nói: “Hiện tại hãng vừa sản xuất lắp ráp trong nước vừa nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan về. Số lượng sản phẩm ô tô có động cơ dưới 2.0 lít của Ford rất thấp, chỉ chiếm 20%. Như vậy 80% sản phẩm của hãng đều chịu mức thuế TTĐB cao hơn hiện hành nếu áp dụng các phương án tính thuế trên. Tuy nhiên, hãng vẫn ủng hộ đánh thuế cao với xe tiêu hao nhiên liệu, giá đắt đỏ để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu”.

Đối với các công ty nhập xe siêu sang - đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu điều chỉnh tăng thuế TTĐB cũng cho biết họ không lo lắng.

“Hiện các loại xe của hãng phần lớn có động cơ dung tích từ 3.5 đến 4.6 lít. Thuế TTĐB tăng sẽ tác động đến giá của các sản phẩm. Song không chỉ mình hãng bị ảnh hưởng mà các hãng xe sang khác cũng bị tác động. Hơn nữa dòng xe sang, động cơ lớn là phân khúc riêng, đối tượng khách hàng riêng nên có ảnh hưởng về giá họ cũng sẽ mua” - ông Vũ Trường Giang, Trưởng bộ phận phát triển và kinh doanh hãng xe Infinity tại Việt Nam, nói vẻ tự tin.

Xe Ấn, Thái sẽ tràn ngập thị trường

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại với mức thuế TTĐB giảm mạnh, dòng xe có dung tích động cơ nhỏ, giá rẻ nhập khẩu sẽ tràn vào Việt Nam cạnh tranh với sản phẩm của các công ty sản xuất lắp ráp trong nước.

Ông Minh, đại diện một diễn đàn mua bán ô tô, tính toán với mức thuế giảm như trên, ô tô loại dung tích nhỏ nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm khoảng 2.500-4.000 USD/xe, còn xe nhập từ Ấn Độ giảm khoảng 1.500-2.500 USD/xe.

Chẳng hạn, giá bán của mẫu xe nhỏ bốn chỗ nhập từ Ấn Độ 9.000 USD, nếu thuế TTĐB giảm còn 25% (thay vì 45% như hiện nay) thì giá xe giảm tương ứng khoảng 2.000 USD/xe. Như vậy loại xe này khi bán ra thị trường dưới 20.000 USD. Đây là mức giá rất cạnh tranh đối với dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước. Và khi đó hàng loạt mẫu xe nhỏ sản xuất tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ… sẽ tràn về Việt Nam.

Bày tỏ lo ngại trước tình trạng trên nhưng ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Ford Việt Nam, nói: “Các công ty đã chuẩn bị trước khi mức thuế TTĐB điều chỉnh giảm, đồng thời tính trước các phương án sản xuất kinh doanh để có thể cạnh tranh với dòng xe giá rẻ. Bản thân công ty đang đẩy mạnh lắp ráp các dòng xe có động cơ nhỏ dưới 2.0 lít”.

Một số hãng xe khác thì cho hay có thể thay đổi động cơ dung tích nhỏ để hưởng mức thuế thấp hơn nhưng công suất động cơ vẫn mạnh phù hợp với nhu cầu của người dùng. Thậm chí một số hãng đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản suất lắp ráp các mẫu ô tô cỡ nhỏ động cơ dưới 2.0 lít như Hyundai Thành Công, Toyota Việt Nam, Mazda…

Theo ý kiến của một chuyên gia trong lĩnh vực này, giảm thuế TTĐB sẽ kích thích thị trường tiêu thụ. Nhưng cái quan trọng hơn là cần tạo ra cơ chế và chính sách hợp lý để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Ngân sách mất 1.200 tỉ đồng vì giảm thuế ô tô

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho hay năm 2014 khoảng 126.135 xe (nhập khẩu 43.770 xe, sản xuất lắp ráp trong nước 82.365 xe) phải chịu thuế TTĐB. Nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như trong dự thảo sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỉ đồng/năm.

CHÂN LUẬN

QUANG HUY

BÌNH LUẬN

Titi

Sao mất 1200 tỉ được? Phần đó chuyển qua thu thuế xăng dầu, phí đường bộ của khoảng 126.135 xe như dự kiến giảm thuế khi lưu hành.

Huỳnh Văn Ân

Sao lại dùng từ Ngân sách mất 1200 tỷ, vô lý quá, có đất nước nào trên thế giới đáng thuế như Việt Nam

Dân Việt

Tốt...đây là cơ hội cho người dân Việt Nam thực hiện được ước mơ bấy lâu nay của mình...sở hữu một chiếc xe ô tô cho dù giá rẻ và xấu một chút cũng không sao làm phương tiện thay xe gắn máy.

Minh Đức

Về nguyên tắc, nhà nước sẽ đảm bảo "mức thu" cho ngân sách. Do vậy chúng ta không nên vội vàng hy vọng là sẽ sở hữu được chiếc ô tô khi chỉ căn cứ vào giá bán xe (giá bán sẽ giảm khi thuế nhập khẩu giảm theo các cam kết khu vực hoặc thuê tiêu thụ đặc biệt giảm) mà quên rằng chiếc ô tô tại VN ta muốn lưu hành được trên đường phải GÁNH tới 4 loại thuế và gần chục loại phí-Việt Nam được xem là quốc gia mà ô tô phải chịu nhiều loại thuế, phí nhất nếu người dân muốn sở hữu và lưu hành trên đường.

KGB

Nếu giảm thuế, xe rẻ thế thì ai cũng có cơ hội mua ô tô! Thích chí ghê! Nhưng chỉ lo là sáng ra vợ chồng, con cái leo lên xe đi làm, đi học nhưng phải xếp hàng ngoài đường để đến trường, đến cơ quan là đã 10 giờ, lại quay xe về tới nhà lúc 1 giờ 30 chưa kịp ăn, uống lại quay xe đến cơ quan cho kịp giờ..tan tầm buổi chiều lúc 4 giờ 30. Cứ thế, được 3 ngày chắc bị đuổi việc vì ...xe thì nhiều mà đường thì ít.

mạnh dũng

Cái chuyện kẹt đường xe không chổ đậu,ở việt nam nghe nói đã lâu lắm rồi !không thể vì lý do này mà giới hạn người dân mua oto bằng các sắc thuế cao!lãnh đạo làm sao để người dân có mức sống cao hơn ! oto nhà rộng làm góp phân nưng cao đời sống cho người dân việt! không nên áp các mức thuế như TTĐB,TƯỚC BẠ quá cao,nếu bỏ được thì tốt quá !

mạnh Dũng

nói (ngân sách mất 1200 tỉ ) là chưa đúng !nếu thị trường không có người mua thì không có tỉ nào, chứ tại sao là chỉ mất 1200 tỉ !? nên hạ thật thấp hoặc bỏ thuế TTĐB để người dân tiếp cận với oto,lúc đó nhà nước mới có nhiều tỉ đồng với các loại thuế và ph1 khác ! nếu không chỉ có các đơn vị hành chánh nhà nước và công ty nhà nước mua được oto thì củng bằng không .

Bất Bình Thường

giảm thu ngân sách nhà nước từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỉ đồng/năm nhưng bớt tai nạn chết người, thương tật giảm gánh nặng cho xã hội ông ạ !!! Sao cứ khống chế dân mình mua ô tô che nắng che mưa và an toàn vậy.

Namle

Một ý tưởng tụt hậu , vậy mà dám lên diễn đàn ý kiến . Với mấy ý tưởng tiếp tục như con gà ăn quản cối xay thì sao đất nước tiến bộ và hung mạnh được

Nguyễn Thanh Long

"Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế ....làm giảm thu ngân sách nhà nước từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỉ đồng/năm."
Tại sao ngài không nghĩ khi thuế giảm sẽ có nhiều người có cơ hội mua xe hơn. Do vậy chắc chắn lượng xe tiêu thụ sẽ tăng, không phải chỉ đơn thuần 1 chiều như vậy đâu.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM