Ô tô Chevrolet nhập mới 'khai giá thấp bất thường'

Trước đó, tại Công văn số 25-01/2018/GMV-FIN gửi tới Tổng cục Hải quan, Công ty GM Việt Nam cho rằng lô hàng ô tô nhập khẩu của đơn vị đáp ứng các điều kiện để áp dụng phương pháp trị giá khai báo giao dịch tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC. Thế nên việc cơ quan hải quan bác bỏ trị giá khai báo với lý do không đáp ứng một trong bốn điều kiện nêu tại quy định trên là chưa hợp lý.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Hải quan, lý do họ bác bỏ trị giá khai báo hải quan bởi GM Việt Nam và đối tác có quan hệ đặc biệt và công ty không chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng tới trị giá giao dịch là đúng với quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 39/2015/TT-BTC.

Văn bản của hải quan cho biết: Nguyên tắc hình thành giá của Công ty GM Việt Nam không thỏa mãn điều kiện thứ hai trong bốn điều kiện được áp dụng trị giá giao dịch theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC.

Giá khai báo của hai loại ô tô thương hiệu Chevrolet Corolado và Trax2017 Công ty GM nhập về Việt Nam lại được khai báo thấp hơn phiên bản 2016, sản xuất năm 2015 và 2016 được nhập khẩu trước đó.

Việc hình thành giá nhập khẩu hàng hóa được Công ty GM Việt Nam tính toán theo giá bán ra dự kiến tại thị trường nội địa, trừ đi các chi phí phân phối và lợi nhuận hoạt động mục tiêu tại Việt Nam để đề xuất giá mua với bên bán…

Theo cơ quan hải quan, giá khai báo của phiên bản 2017, sản xuất năm 2017 mà công ty nhập về Việt Nam lại được khai báo thấp hơn phiên bản 2016, sản xuất năm 2015 và 2016 được nhập khẩu trước đó.

Văn bản của Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết: Hải quan không chỉ bác bỏ trị giá khai báo của công ty do không thỏa mãn điều kiện áp dụng trị giá giao dịch mà còn bác bỏ trị giá khai báo do công ty không giải trình được.

Đồng thời, GM cũng không chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng đến trị giá và mức ô tô phiên bản 2017 thấp hơn mức giá phiên bản 2016.

Do đó, việc bác bỏ thực hiện theo đúng quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế, Nghị định 83/2013/NĐ-CP và Thông tư 39/2015/TT-BTC.

Ngay từ đầu năm 2018, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, TP nghiêm túc thực hiện kiểm tra, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn, kiểm tra sau thông quan và xác định trị giá hải quan; yêu cầu các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi, năm sản xuất của ô tô nhập khẩu; thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn về trị giá…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm