Nửa tỉ đồng trong tài khoản Vietcombank 'bốc hơi' chỉ trong vài tiếng

Đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia, 300 triệu đồng còn lại chưa chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Mới đây, khách hàng của Vietcombank vô cùng hốt hoảng khi chỉ có vài tiếng đồng hồ mà 500 triệu trong tài khoản thẻ đã bị các đối tượng lừa đảo rút. Cụ thể, chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) cho biết 23 giờ ngày 3-8, có hai thông báo rút tiền từ cây ATM được gửi về điện thoại của chị, tổng cộng 100 triệu đồng.

Gần 1 giờ ngày 4-8, 100 triệu đồng nữa bị rút khỏi tài khoản cũng qua cây ATM. Tiếp đó, bốn tiếng sau, điện thoại của chị xuất hiện ba lệnh chuyển tiền qua Internet Banking với tổng số tiền 300 triệu đồng.

Cả ba lệnh trên đều không có mã xác thực OTP gửi về điện thoại của chị như thông thường. Sau khi chị thông báo với ngân hàng, lệnh chuyển tiền đã kịp được lui lại nhưng số tiền rút từ ATM đã bị mất.

rút trộm tiền qua tài khoản

Ngay sau khi vụ việc này xảy ra, Vietcombank đã có buổi làm việc với khách hàng vào chiều 11-8-2016, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời).

Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28-7 qua điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm 3-8 rạng sáng 4-8 như đã nói ở trên.

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại ba ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó tiến hành rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.

Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietcombank đã hướng dẫn cho khách hàng tự  kiểm tra lại điện thoại cá nhân và phát hiện ra địa chỉ trang web giả mạo vẫn lưu trên máy của khách hàng. Việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

Vietcombank đang phối hợp với khách hàng để làm việc với cơ quan chức năng nhằm làm rõ các đối tượng chủ mưu đã thực hiện các hành vi lừa đảo này. Khách hàng đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại có lưu đường link giả mạo để tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng.

Phía Vietcombank cũng cho rằng xu hướng phát triển của tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng từ năm 2012. Do đó, Vietcombank thường xuyên đăng tải thông tin trên trang web của mình với nội dung cảnh báo các giao dịch giả mạo, hướng dẫn khách hàng sử dụng an toàn các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Cùng với đó, Vietcombank cũng đã trực tiếp thông tin cảnh báo cho khách hàng qua hệ thống tin nhắn SMS và email mà khách hàng đã đăng ký, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm