Nộp thuế trước, cho thuê nhà sau!

Cụ thể, cá nhân có doanh thu cho thuê nhà, thuê tài sản trên 100 triệu đồng/năm thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuê nhà, thuê tài sản đó có trách nhiệm khấu trừ, nộp thuế 5% trên số tiền thuê nhà trước khi trả tiền thuê cho cá nhân.

Do bị thu thuế ngay trước khi có thu nhập nên cá nhân cho thuê tài sản sẽ làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân vào cuối năm. Cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác chỉ khai thuế, nộp thuế khoán và không quyết toán thuế.

Cá nhân kinh doanh có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm nộp thuế 0,5% nếu phân phối, cung cấp hàng hóa; 2% nếu làm dịch vụ và xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu; 1,5% nếu sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu; hoạt động kinh doanh khác là 1% và cho thuê tài sản là 5%.

Ngoài thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân kinh doanh còn phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường, phí bảo vệ môi trường (nếu có).

Liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp thì doanh thu từ bán sản phẩm, hàng hóa được chế biến từ nông sản, thủy sản được miễn thuế nhưng phải đáp ứng điều kiện được chế biến trực tiếp từ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và tỉ lệ giá trị nguyên vật liệu trên doanh thu bán hàng hóa, sản phẩm phải trên 50%.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm