Nông dân đồng loạt bỏ vụ đông

Những cánh đồng bỏ hoang
Những cánh đồng bỏ hoang

Thay vì những cánh đồng xanh mướt nương ngô của những năm trước thì giờ đây cảnh đồng không mông quạnh đang là hình ảnh chủ đạo ở các làng quê.

Thực trạng buồn

Theo số liệu của Sở NNPTNT Nghệ An thì tại thời điểm này mới chỉ có gần 16.000ha/35.000ha diện tích cây ngô đông được trồng, đạt 45,6%. Địa phương được xem là gương mẫu nhất trong sản xuất vụ đông như huyện Yên Thành cũng chỉ mới trồng được hơn 2.000ha, trong lúc chỉ tiêu là gần 3.000ha.

Riêng huyện Diễn Châu, có diện tích sản xuất vụ đông theo kế hoạch nhiều nhất tỉnh - 5.000ha, nhưng cũng chỉ mới thực hiện được một nửa. Và con số các huyện chưa thực hiện sản xuất cây ngô đông cũng không hề ít như Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Quỳ Châu...

Trước thực trạng đó, Tỉnh uỷ Nghệ An đã có công điện yêu cầu cấp uỷ, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ đông. Tuy nhiên, tình trạng ruộng bỏ hoang vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Cũng theo số liệu của Sở NNPTNT, so với các năm trước thì diện tích sản xuất vụ đông năm nay là đáng báo động. Năm 2005 - 2006, toàn tỉnh có tới 43ha ngô vụ đông đã góp phần đáng kể trong việc tăng sản lượng lương thực, thúc đẩy chăn nuôi phát triển, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Cũng như cây ngô đông, chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh về diện tích trồng lạc là 28.000ha, nhưng cũng chỉ sản xuất được hơn 20.000ha. Trong lúc đó, giá trị lạc vụ đông là rất cao. Nếu như dùng lạc giống của vụ xuân trước cho vụ xuân sau thì tỉ lệ nẩy mầm chỉ khoảng 60%, nhưng sử dụng lạc giống của vụ đông cho vụ xuân liền kề thì tỉ lệ là trên 90%. Đó là chưa kể, giá lạc đông phải gấp đến 3 lần lạc vụ xuân.

Ông Nguyễn Đình Chi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cho biết: "Lợi ích từ việc sản xuất vụ đông là rất lớn. Chỉ cần nói đến việc tạo ra nguồn thức ăn cho gia súc cũng đủ thấy nó quan trọng đến mức nào. Ngoài ra, sản phẩm của vụ đông đã trở thành hàng hoá có giá trị. Các Cty chế biến nông sản đều cam kết bao tiêu 100% sản phẩm".

Sẽ có chính sách hỗ trợ nông dân

Hầu hết người dân đều cho rằng, làm vụ đông không chắc ăn, lãi không đáng kể. Phần nữa là do mấy năm nay, Nghệ An bị ảnh hưởng mưa bão nhiều nên bà con lo ngại bị thiên tai.

Mặt khác, lực lượng lao động trẻ sau khi thu hoạch vụ hè thu liền khăn gói vào các tỉnh phía nam để làm ăn nên thiếu lao động. Một nguyên nhân khác nữa là do tỉnh đã bãi bỏ chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất vụ đông như hỗ trợ giá vật tư, phân bón, giống...

Ông Nguyễn Thế Thông ở xã Liên Thành (Yên Thành) cho biết: "Các cháu đi làm ăn xa cả, chỉ có hai ông bà không làm hết diện tích được. Mà có làm thì lời lãi cũng không đáng kể. Trước đây có bị lụt thì còn được trợ cấp tiền giống, nay không có nữa nên ngại làm"...

Theo ông Nguyễn Thọ Cảnh - GĐ Sở NNPTNT: "Trước hết cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện công điện của Tỉnh uỷ, không để tình trạng thoả mãn với thành quả của vụ hè thu vừa rồi. Từ đó, vận động nhân dân khẩn trương sản xuất vụ đông, vì thời vụ vẫn đang còn. Nếu bị thiệt hại do thiên tai, tỉnh sẽ hỗ trợ 100% giống cho bà con.

Các Cty đã cam kết bao tiêu 100% sản phẩm vụ đông, thậm chí họ còn cho nông dân vay vốn, vật tư, phân bón, giống để sản xuất vụ đông. Về phía sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, thực hiện một số mô hình hiệu quả như đã trồng bí xanh để thu hút nông dân.

Ngoài ra, đề nghị tỉnh khôi phục lại chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất vụ đông như trước đây để khuyến khích người dân hăng hái sản xuất".

Phạm Việt Thắng( Theo Lao Động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm