Nợ thuế có dấu hiệu bỏ trốn sẽ không được xuất cảnh

Đây là quyết định mới nhất Tổng cục Hải quan vừa ban hành về việc theo dõi và xử lý nợ thuế đối với chủ doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh và chủ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt nam khi chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Theo đó, cơ quan quản lý thuế sẽ lập hồ sơ chuyển cho cơ quan công an xử lý trường hợp: tổng số tiền thuế doanh nghiệp còn nợ từ 50 triệu đồng và qua xác minh tại địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã bỏ trốn để chiếm đoạt tiền thuế… Biện pháp này sẽ được áp dụng sau khi thực hiện các biện pháp cưỡng chế khác nhưng vẫn không thu đủ số tiền nợ thuế, nợ phạt cho ngân sách nhà nước.

Tổng cục Hải quan cũng lưu ý, nếu phát hiện hoặc có cơ sở xác định chính xác chủ doanh nghiệp còn nợ tiền thuế, tiền phạt có hành vi phát tán tài sản, bỏ trốn .. thì có thông báo bằng văn bản cho cơ quan cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để dừng việc xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp.

Trường hợp sau khi thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, doanh nghiệp đã nộp đủ tiền nợ thuế, nợ phạt thì xác nhận cho doanh nghiệp đồng thời thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh được biết để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh giải quyết cho chủ doanh nghiệp xuất cảnh.

Theo Tổng cục Hải quan, việc cấm xuất nhập cảnh đối với các đối tượng nợ thuế và có dấu hiệu bỏ trốn là hoàn toàn có sơ sở vì theo Luật quản lý thuế “Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm dừng việc xuất cảnh của cá nhân trong trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo thông báo của cơ quan quản lý thuế”.

Theo Phước Hà ( VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm