Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân:

Nợ công đã vượt 62% GDP

Ngày 13-3, trong buổi tiếp xúc cử tri lần cuối cùng trên cương vị là ĐBQH khóa XII tại Bắc Giang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết như trên.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết nợ công của Việt Nam tăng cao trong bối cảnh thế giới khủng hoảng tài chính công. “Thu ngân sách hiện không đủ chi nên chúng ta phải vay để trả nợ cũ. Nhưng chúng ta không thể vay nhiều được nữa, việc phát hành trái phiếu Chính phủ được khống chế. Năm năm nữa, Việt Nam cần phải phát huy nội lực để phát triển”- ông Nhân nói.

Nợ công đã vượt 62% GDP ảnh 1
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nghe kiến nghị của cử tri Bắc Giang

Theo ông Nhân, năm năm vừa qua, bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, giá dầu chỉ còn khoảng 30 USD/thùng khiến nhiều quốc gia bị ảnh hưởng tiêu cực, trong đó có Việt Nam. “Những khó khăn này chúng ta không dự kiến được” - ông Nhân nói.

Tuy nhiên, ông Nhân cho hay Việt Nam đã kiềm chế lạm phát khá tốt, chỉ còn 0,6%. “Đây là thành tựu quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô. Tốc độ tăng trưởng năm 2015 đã đạt 6,68%, cao nhất trong vòng  bảy năm qua”.

Về nông dân và nông thôn, thu nhập của người nông dân chỉ bằng 1/4 thu nhập của người làm công nghiệp, dịch vụ. Vì thế, đời sống nông thôn còn chênh lệch rất nhiều so với đô thị. "Dù rằng tỉ lệ nghèo chỉ còn dưới 5%, thu nhập đầu người đã đạt 2.200 USD/năm, 75% người dân có bảo hiểm y tế, tuy nhiên Nhà nước vẫn còn phải hỗ trợ nhiều", ông Nhân nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm