Nhọc nhằn kinh doanh thương mại điện tử

Điều này mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng “ngậm bồ hòn làm ngọt” khi mua phải hàng kém chất lượng, hàng không đúng như quảng bá... Do đó mua sắm trực tuyến phần nào không tạo được tin tưởng cho người tiêu dùng.

Theo báo cáo thương mại điện tử 2013 cho thấy có đến 77% người tiêu dùng ngại mua hàng qua mạng vì cho rằng sản phẩm kém chất lượng. Đấy chính là trở ngại cho các doanh nghiệp đặt chân vào thị trường này.

Đại diện trang Cdiscount.vn cho biết vừa mới ra đời và dù tự tin có thể trở thành một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu với sự hậu thuẫn bởi một trong những chuỗi bán lẻ lớn là Big C (Tập đoàn Casino) nhưng cũng thừa nhận những khó khăn phải đối mặt. Trong đó lớn nhất là tâm lý phần đông người Việt Nam vẫn muốn chạm vào sản phẩm trước khi họ mua và vẫn còn ngại ngần với việc mua sắm trực tuyến. Thêm vào đó, những trải nghiệm không tốt trước đây với các trang thương mại điện tử cũng là một thách thức cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần ESC Việt Nam, sở hữu trang mua sắm Siêu thị 1%, cũng cho biết tại Việt Nam người tiêu dùng lo ngại mua hàng trên mạng vì sợ mất tiền. Nên thu hút khách hàng bằng chính sách minh bạch tài chính khi cam kết lợi nhuận đạt được chỉ là 1% trên mỗi đơn hàng sau khi trừ các chi phí kinh doanh, thưởng. Và trang website này cũng phải hợp tác với Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cam kết khi có những phản ảnh lên Vinastas sẽ được giải quyết trong vòng 24 giờ. Hay sẽ cập nhật việc giải quyết các khiếu nại cho Vinastas…

Nhiều doanh nghiệp cho rằng thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam được đánh giá là còn non trẻ, với dân số rất trẻ và 30% trong đó sử dụng Internet. So với các thị trường đã phát triển như Bắc Mỹ hoặc Tây Âu, bán hàng điện tử ở Việt Nam rất có tiềm năng. Tuy nhiên, để được người tiêu dùng yên tâm khi mua sắm qua mạng, các doanh nghiệp lại phải dựa vào một đơn vị cùng “mẹ” với mình như Cdiscount có Big C chống lưng hay Siêu thị 1% hợp tác tổ chức Vinastas cũng là dễ hiểu.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm