NHNN yêu cầu các ngân hàng giữ ổn định lãi suất

Ngày 5-4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết chiều 4-4, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc họp với 21 ngân hàng thương mại (NHTM) nhằm đánh giá tình hình lãi suất của quý I-2017, xu hướng lãi suất năm 2017.  

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hồng chia sẻ NHNN vẫn tiếp tục mục tiêu điều hành giữ ổn định lãi suất và có đủ cơ sở để điều hành theo hướng này. Vấn đề ổn định lãi suất gắn khá nhiều với tiến độ và lộ trình xử lý nợ xấu và tái cơ cấu. NHNN đề nghị các NHTM tiếp tục cân đối vốn hợp lý; cải thiện chỉ số sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn; các NH không nhất thiết phải dựa vào huy động mà có thể cải thiện ở tài sản có; thay đổi cơ cấu tín dụng; giữ ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, thực hiện nghiêm các quy định của NHNN.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc VietinBank, cho biết mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của VietinBank, kể cả cho vay bằng USD, hiện duy trì ổn định. Mức lãi suất huy động VND duy trì từ tháng 9-2016 đến nay không tăng, thời gian tới VietinBank tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank, cũng chia sẻ lãi suất của Techcombank hiện nay vẫn ở mức ổn định, không có kế hoạch tăng hoặc điều chỉnh.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước họp bàn với 21 ngân hàng thương mại về lãi suất.

Một số NH TMCP có biến động nhẹ lãi suất hay phát hành chứng chỉ tiền gửi trong thời gian qua như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP.HCM (HDBank), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) hay Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank) cũng cho rằng việc tăng nhẹ lãi suất ở một vài kỳ hạn chỉ là hoạt động bình thường của các NH nhằm phục vụ mục tiêu hoạt động, điều hành chứ không có áp lực về thanh khoản hay vấn đề lãi suất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm