Nhiều sếp cũ ngân hàng sắp bị đòi lại 52 tỉ đồng?

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý mà Eximbank vừa đưa ra trong tài liệu phục vụ đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của ngân hàng sẽ diễn ra vào ngày 21-4 tới đây.

Theo đó, bản dự thảo tờ trình ĐHĐCĐ về việc xử lý thù lao của HĐQT, ban kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ trong các năm 2013, 2014, 2015 của Eximbank cho biết ngân hàng này sẽ yêu cầu các thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ cũ phải nộp lại 51,88 tỉ đồng. Đây là số tiền mà các dàn lãnh đạo này đã nhận vượt so với mức được hưởng theo quy định.

Nguyên nhân của việc yêu cầu các lãnh đạo ngân hàng nhiệm kỳ cũ phải nộp lại khoản thù lao đã nhận là kết quả kinh doanh không đạt được như kế hoạch đề ra.

Cụ thể, tại nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2013 của Eximbank, tổng mức thù lao cho HĐQT và BKS được phê duyệt là 1,5% lợi nhuận sau thuế của ngân hàng. Do đó, nếu dựa trên 658,7 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, năm 2013 HĐQT và BKS chỉ được nhận 9,88 tỉ đồng. Song Eximbank đã phải chi tới 34,4 tỉ đồng để ứng trước thù lao cho các thành viên HĐQT và BKS ngân hàng, tức số thù lao chi vượt lên tới 24,5 tỉ đồng.

Tương tự, mức thù lao năm 2014 và 2015, Eximbank đã phải chi vượt cho các thành viên HĐQT và BKS lần lượt là vượt hơn 34 tỉ đồng và 24,6 tỉ đồng. Như vậy, tính chung trong giai đoạn 2013-2015, Eximbank đã phải chi thù lao vượt 82,56 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi trừ đi mức thù lao tối thiểu để HĐQT và BKS hoạt động, ban lãnh đạo Eximbank sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên 2017 sắp tới phê duyệt tổng mức thù lao trong các năm 2013, 2014 và 2015 cho HĐQT và BKS là 14 tỉ đồng/năm.

Đối với số tiền gần 52 tỉ đồng đã nhận vượt còn lại, Eximbank sẽ yêu cầu các thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ trước phải nộp lại đầy đủ.

Nhìn nhận về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế cho rằng: Đây được xem là điều hi hữu, gần như chưa từng có tiền lệ xảy ra trong ngân hàng. Nếu đúng đây là số tiền chi vượt quy định, trái với nghị quyết nội bộ trong nhiệm kỳ 2013-2015 thì Eximbank có quyền thu hồi lại.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng chuyện thu lại dưới hình thức “tiền tươi thóc thật” đối với một số tiền đã chi tiêu rồi là không khả thi. Do đó, để thực hiện được điều này, ban lãnh đạo đương nhiệm của Eximbank có thể áp dụng khấu trừ số tiền được dư ra vào số tiền thưởng của những thành viên trong ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2013-2015 trong những năm tới. Tức là việc khấu trừ khoản tiền dôi dư này cần phải có một lộ trình cụ thể, được thực hiện trong vòng năm năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.