Nhiều máy bay quá cũng... khổ

Nhiều tuần qua, hình ảnh của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nền vì hàng loạt chuyển bay bị hủy gây tức giận cho hành khách, và lan truyền tiếng xấu trên mạng xã hội.

Ban lãnh đạo IndiGo đổ lỗi cho các hoạt động phục vụ mặt đất và điều phối máy bay của hai sân bay lớn của Ấn Độ là Mumbai and Bangalore đã không công bằng trong việc hỗ trợ hãng. Ngược lại, các nhà phân tích chỉ ra rằng, IndiGo đã qua 1 tham vọng tăng đầu tư máy bay nhưng lại không đảm bảo số lượng phi hành đoàn tương ứng.

Tuy nhiên các quan chức IndiGo đã bác bỏ đều này và cho rằng mọi thứ đang được kiểm soát và kế hoạch tăng quy mô máy bay vẫn tiếp tục. Họ cũng thừa nhận rằng có điểm trượt giữa việc tăng số lượng máy bay và thiếu hụt phi công, đặc biệt là cơ trưởng, nhưng họ tự tin rằng, mọi thứ sẽ ổn định vào tháng 4.

Máy bay nhiều, phi công ít khiến IndiGo phải hủy bỏ hàng loạt chuyến bay

Tình trạng hiện tại của IndiGo bắt nguồn từ việc mua một loạt máy bay Airbus A320 Neo vào năm ngoái. Airbus A320 Neo sử dụng động cơ của Hãng Pratt and Whitney đã hoạt động không ổn định khiến nhiều máy bay phải “nằm đất” để chờ sửa chữa.

Và điều này dẫn đến số lượng phi công dôi dư nhưng hãng vẫn phải trả tiền lương đều đặn. Và để tiết kiệm chi phí, IndiGo dừng thuê phi công. Tuy nhiên, khi các vấn đề của Airbus A320 Neo được khắc phục và các máy bay đã sẵn sang hoạt động trở lại, hãng hàng không rớt vào tình trạng không đủ phi công để lái.

Chưa kể hiện nay cứ một tuần, IndiGo có thêm một máy bay bổ sung vào đội bay, đã gây sức ép buộc những phi công hiện tại phải bay thêm giờ. Hệ quả là nhiều phi công thấy áp lực công việc quá tải lại tiếp tục xin nghỉ việc.

Để bổ sung việc thiếu hụt phi công, các hãng hàng không giá rẻ thường quay sang săn phi công của các đối thủ. Tuy nhiên, để chiêu dụ được một phi công từ hãng bày khác phải mất một năm vì các hãng luôn có ràng buộc chặt chẽ việc xin nghỉ việc. Con đường khác là thuê phi công từ các nước châu Mỹ hoặc Tây Á vốn đang trong tình trạng thiếu việc thường xuyên.

Nhưng để các phi công nước ngoài vào làm việc, họ phải trải qua các kỳ thi sát hạch khác nhau để đảm bảo đủ khả năng cầm lái. Điều này cũng mất hàng tháng trời. Rõ ràng IndiGo đang trong tình trạng không mấy sáng sủa để đưa các máy bay lên trời.

Tuy nhiên, IndiGo đang kỳ vọng có thêm 100 phi công nước ngoài và 200 phi công nội được nâng cấp lên cơ trưởng trong thời gian tới đủ để giải quyết tình trạng thiếu hụt phi công gay gắt như hiện nay.

  
Phương Minh (Theo AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm