Nhiều mặt hàng của Việt Nam sẽ hưởng thuế 0% khi vào Peru

Ngày 20-7, Bộ Công Thương cho biết Quốc hội Peru đã chính thức bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực với Peru sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua hiệp định với nước lưu chiểu (New Zealand).

Bộ Công Thương cho biết Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đánh dấu lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA, hứa hẹn sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ thương mại hai bên.

Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.

Cụ thể, các mặt hàng đồ gỗ, nông sản như điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả... của Việt Nam xuất khẩu sang Peru sẽ được hưởng mức thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Các mặt hàng dệt may, giày dép thuế suất sẽ giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16.

Hàng năm, Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa. Với CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm của Trung Quốc và Brazil.

Bộ Công Thương cho biết các quy định nhập khẩu của Peru được đánh giá là đơn giản hơn so với mặt bằng chung các nước, do vậy các doanh nghiệp Việt cần tận dụng cơ hội mà Hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Peru.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm