Nhiều doanh nghiệp Việt mua công ty ngoại

Nhiều công ty đã gặt hái thành công từ chiến lược thâm nhập thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, cuộc chơi này chỉ dành cho những đơn vị vốn mạnh, có năng lực và khả năng sáng tạo.

Không sợ đối thủ ngoại

Không chỉ là một đại gia trong ngành sữa trong nước mà Vinamilk còn là người chơi lớn trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A). Sau nhiều năm hướng ra thị trường nước ngoài, giờ đây đã đến lúc Vinamilk hái quả ngọt.

Cách đây bảy năm, sau khi thâu tóm Driftwood - một nhà máy sữa có lịch sử tồn tại cả thế kỷ tại Mỹ với trị giá đầu tư 10 triệu USD, Vinamilk đã tiến hành cải tổ, tái cấu trúc và có chiến lược về quản lý, đầu tư công nghệ hiện đại. Kết quả là những năm gần đây, Vinamilk đã kiếm lợi hơn 100 triệu USD từ Driftwood. Chưa kể là Driftwood còn là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam (VN) thâm nhập thị trường Mỹ.

Việc thâu tóm công ty ngoại là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ. Ảnh: TL

Ngoài ra, các khoản đầu tư xây dựng các nhà máy sữa, trang trại bò hữu cơ tại thị trường Campuchia và Lào cũng đang đem lại nhiều lợi thế từ tăng trưởng doanh thu và nguồn nguyên liệu sữa dồi dào cho công ty này.

Tương tự, nghiên cứu rất kỹ thị trường Campuchia và đưa mô hình Điện Máy Xanh từ VN sang từ năm 2017, đến nay Thế Giới Di Động đạt cột mốc gần 50 cửa hàng tại đất nước chùa tháp. Thế Giới Di Động đã bắt đầu có hiệu quả kinh doanh khi vươn lên nắm 50% thị phần với doanh số tăng mạnh.

“Chúng tôi không ngán ngại bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào tại thị trường Campuchia. Lý do là chúng tôi am hiểu thị trường, có chiến lược kinh doanh linh hoạt và quy mô chuỗi lớn. Thực tế hiện đối thủ lớn nhất cũng chỉ mới đạt hơn 10 cửa hàng một chút” - ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành Thế Giới Di Động, cho biết.

Đáng chú ý là sau khi thương mại hóa một loạt dòng xe mang thương hiệu Việt khá thành công, hãng xe VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup đã chuyển dịch trục sang thị trường quốc tế. Đơn cử, trong tháng 7 vừa qua, VinFast đã thiết lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển ô tô đặt tại Melbourne (Úc).

Hãng xe Việt cũng đã tuyển dụng hàng trăm kỹ sư từ các hãng xe danh tiếng trên thế giới như Ford, Toyota, Jaguar Land Rover cho mục tiêu đầy tham vọng chinh phục thị trường thế giới.

Đến tháng 9, VinFast tiếp tục mua lại Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang nằm ở bang Victoria (Úc), có diện tích 877 ha. Trung tâm này chứa đựng toàn bộ tiêu chuẩn thử nghiệm xe nghiêm ngặt nhất, được xem là bước đi kế tiếp trong chiến lược phát triển thương hiệu ô tô toàn cầu của VinFast.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc VinFast, sở hữu Lang Lang sẽ giúp công ty đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Mục tiêu trọng tâm nhất là bán các ô tô điện vào thị trường Mỹ vào năm 2021.

“Thị trường Mỹ rất khó tính với nhiều yêu cầu kiểm định nghiêm ngặt. Bằng định hướng sản xuất dòng xe cao cấp, chất lượng cao, trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, chúng tôi tin rằng dòng xe điện VinFast sẽ được người tiêu dùng Mỹ chào đón. Đây là tiền đề quan trọng để VinFast mở rộng sang các thị trường khác trong tương lai” - bà Vân Anh tự tin nói.

Doanh nghiệp Việt quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại Nhật. Ảnh: TL

Làn sóng thâu tóm công ty ngoại

Không khó để nhận ra mục tiêu của các thương hiệu lớn VN khi hướng ra thị trường nước ngoài. Đó là nhằm tăng doanh thu, mở rộng kênh phân phối, cũng như tận dụng sức mạnh và nguồn lực nội địa để xây dựng thương hiệu Việt trên đất ngoại.

Tại Diễn đàn M&A VN 2020 vừa được tổ chức ở TP.HCM, một số ý kiến nhận định sức hấp dẫn từ thị trường quốc tế đã thu hút nhiều ông lớn Việt chi bạo tay thâu tóm các công ty nước ngoài. Luật sư Phạm Duy Khương, Giám đốc Công ty ASL Law, cho biết: Hiện nay không phải là làn sóng một chiều mua bán và sáp nhập từ nước ngoài đổ vào VN hay các công ty Việt chỉ biết bán mình cho đối tác ngoại. Ngược lại, đã có nhiều công ty Việt đang chi tiền mạnh cho các thương vụ thâu tóm tại nước ngoài.

“Làn sóng này sẽ còn được kích hoạt mạnh mẽ trong năm 2021, do họ nhìn thấy các cơ hội nhiều công ty ngoại đang tái cơ cấu toàn diện từ ảnh hưởng của dịch COVID-19” - ông Khương nhận định.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng tự tin cho biết sẽ tiếp tục hướng đến đầu tư tại thị trường nước ngoài để tìm cơ hội bứt phá xa hơn, bởi sự thành công tại thị trường Campuchia chỉ là một bước đệm. Từ bàn đạp này, công ty muốn vươn ra thị trường Indonesia, Philippines, Myanmar.

“Chúng tôi đã nghiên cứu các thị trường này và thấy có rất nhiều khoảng trống để nhảy vào. Với mô hình bán lẻ mà công ty đang xây dựng đem đi áp dụng nước ngoài, chúng tôi sẽ thắng chắc” - ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành Thế Giới Di Động, tự tin.

Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên cũng cho biết các thương vụ đầu tư ra thị trường nước ngoài mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Chẳng hạn, Vinamilk đã kiếm thêm được 5.000 ha để thành lập các trang trại bò sữa hữu cơ ở nước ngoài mà tại VN rất khó kiếm được, chưa kể vướng rất nhiều thủ tục, bồi thường rất phức tạp. Việc sản xuất nguyên liệu tại Lào đưa về VN cũng rất thuận lợi, chỉ mất 6-7 tiếng là đến nhà máy sản xuất của Vinamilk.

“Hay việc chúng tôi mua lại 22,81% vốn cổ phần tại Nhà máy Miraka ở New Zealand không chỉ đóng góp lợi nhuận thông qua chia cổ tức mà còn cung cấp bột sữa cho Vinamilk” - bà Liên cho hay.thu và lãi ròng tăng mạnh hơn.

Tương tự, ngay thời điểm căng thẳng của dịch COVID-19, Tập đoàn TH đã chi gần 100 triệu USD để mua ba trại chăn nuôi gia súc ở Úc có tổng diện tích hơn 1 triệu ha và 60.000 đầu gia súc.

Tiến mạnh vào Đức, Úc…

Không chỉ Vinamilk, VinFast, Thế Giới Di Động… mà gần đây nhiều ông lớn khác cũng muốn chinh phục thị trường nước ngoài. Vào giữa năm 2020, Masan đã chi ra 40 triệu USD để mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C Starck (Đức).

Masan có mục tiêu rất rõ ràng trong thương vụ này với kỳ vọng nắm bắt các công nghệ sản xuất của H.C Starck để trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao. Tiếp theo, Masan sẽ bán sản phẩm giá cao hơn, doanh 

Các công ty Việt Nam có thêm lợi thế

TS John Walsh, ĐH RMIT VN, cho biết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vừa được ký kết giúp giảm bớt các rào cản nội bộ và thuế quan. Từ đó sẽ thúc đẩy các loại hàng hóa phức tạp di chuyển xuyên biên giới, đồng thời nâng cao sức mạnh của các chuỗi giá trị khu vực. Theo đó, các khâu sản xuất khác nhau của cùng một mặt hàng có thể diễn ra ở VN, Thái Lan và Campuchia.

Do đó, các công ty VN càng có lợi thế và có thể tiếp bước những doanh nghiệp tiên phong như Viettel hay Vinamilk để giương cao ngọn cờ VN ra thị trường nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm