Nhiều doanh nghiệp phải nợ lương vì khó khăn

Theo đó, tính đến tháng 9-2016, số doanh nghiệp (DN) chậm, nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP.HCM là 40.997 DN, với số tiền trên 2.750 tỉ đồng. Số nợ, chậm đóng các khoản bảo hiểm tập trung chủ yếu ở DN ngoài khu vực Nhà nước (37.191 DN) và DN có vốn đầu tư nước ngoài (3.065 DN).

Theo UBND TP HCM, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của DN là do suy thoái kinh tế. Nên một số DN gặp khó khăn thực sự trong hoạt động sản xuất kinh doanh (như các công ty thuộc lĩnh vực may mặc, xây dựng, kinh doanh bất động sản).

Nhiều DN đang gặp khó khăn thực sự do suy thoái kinh tế. Ảnh minh họa - Internet

UBND TP.HCM cho rằng trước khó khăn trên, các DN không những nợ tiền bảo hiểm xã hội mà còn nợ thuế, nợ lương nhân viên, mặc dù có phán quyết của tòa án nhưng đơn vị không có khả năng thanh toán. Một số DN tập trung lo trả lương cho người lao động, tiếp đến là nộp thuế, chưa chú trọng tới việc đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, hiện nay chế tài xử phạt về bảo hiểm xã hội đối với DN chưa đủ mạnh nên dù DN làm ăn hiệu quả nhưng vẫn muốn chiếm dụng quỹ bảo hiểm xã hội để sử dụng vào mục đích khác. Khi DN làm ăn không hiệu quả thì chuyển sang địa bàn khác để trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, một số DN sản xuất kinh doanh với quy mô lớn âm thầm chuyển nhượng lại DN và cả số nợ bảo hiểm xã hội rất lớn không thể trả nổi để trốn trách nhiệm. Nếu không chuyển nhượng được thì chủ DN bỏ trốn để lại toàn bộ tài sản đã thế chấp cho ngân hàng, hoặc các tài sản cố định chủ yếu là thuê mướn nên không có tài sản để thu hồi nợ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm