Nhiều doanh nghiệp phải cầm 'dấu đỏ' mới chịu

Ngày 23-5, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 và đánh giá tình hình thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh năm năm (2014-2019) trên địa bàn TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Văn Hồng thông tin tại cuộc họp. Ảnh: NN

Nguyễn Văn Hồng – Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết, kết quả cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chỉ số PCI của TP năm năm qua đạt nhiều kết quả tích cực. TP xếp hạng 11/63 tỉnh, thành, tăng 4 bậc so với năm 2014…

Nói về đăng ký kinh doanh, ông Hồng thông tin thêm: “Nhiều doanh nghiệp (DN) tư nhân hiện nay có mạng mà không chịu đăng ký. Nhân viên Sở Kế hoạch - Đầu tư cầm tay chỉ việc luôn mà quan niệm của một số DN mình phải cầm cái dấu đỏ mới chịu chứ qua mạng là chưa chịu. Thứ hai là phải nộp tiền mặt chứ không chịu chuyển khoản. Nếu có giấy phép đăng ký kinh doanh là Sở Kế hoạch phải gửi về tại chỗ luôn… Chính vì còn một số DN còn đến tận nơi nộp hồ sơ chứ nếu đăng ký 100% qua mạng thì rất là nhẹ”.

Theo ông Hồng, còn một số hạn chế như người đứng đầu một số sở, ngành chưa quan tâm, hoặc quan tâm chưa sâu, chưa thường xuyên đến việc cải thiện môi trường kinh doanh. Công tác giải quyết kiến nghị của DN có làm nhưng có một vài sự vụ giải quyết chưa đến nơi đến chốn, hoặc giải quyết rồi nhưng sau đó hậu kiểm chưa làm. Một số DN chưa hài lòng…

Đối với một số DN vừa và nhỏ, chủ DN thành lập DN không mướn người có trình độ mà mướn con, cháu làm nên một số thủ tục chưa am hiểu. Giá đất của TP vì là TP trực thuộc Trung ương nên còn cao so với các tỉnh lân cận…

Bà Võ Thị Thu Hương, Phó Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ chia sẻ một số thông tin về điều tra cảm nhận của DN. Theo bà Hương, ĐBSCL năm 2018 là vùng kinh tế với điểm hấp dẫn PCI đứng đầu trong cả nước, điểm mạnh của vùng là tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, chi phí trong sản xuất, cạnh tranh hình ảnh… Tuy nhiên, trong năm 2018, ở TP Cần Thơ một số chỉ số thành phần có điểm còn thấp như tính minh bạch, cạnh tranh hình ảnh, tính tiên phong của lãnh đạo.

Cụ thể, về tính minh bạch của TP, 90% DN cho rằng các tài liệu của địa phương tương đối chi tiết để DN có thể sử dụng để kinh doanh hoặc tiên đoán các chính sách. Tuy nhiên những con số còn e ngại đã làm cho điểm số của TP còn thấp. Ví dụ như 78% DN còn cho rằng cần phải có mối quan hệ để có được những tài liệu này.

“DN chỉ cảm nhận về thái độ của lãnh đạo khi đối thoại với DN rất là năng động, rất nóng nhưng cấp dưới vẫn chưa theo kịp DN để thay đổi thái độ” – bà Hương cho hay.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: NN

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết, Hội nghị nhằm tạo một môi trường kinh doanh thận lợi để cho các DN phát triển và thu hút đầu tư vào TP, phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Thống, mặc dù TP có nhiều tiến bộ, một số lĩnh vực được cải thiện nhưng còn một số hạn chế. Cụ thể là chưa tạo được đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số PCI của TP chưa đạt được như mong muốn, nhiều chỉ số thành phần còn có khoảng cách lớn so với các tỉnh, thành trong cả nước.

“Chỉ số thiết chế pháp lý chúng ta đứng thứ 51/63 tỉnh, thành. Tính năng động của chính quyền TP đứng ở vị trí 34/63 tỉnh, thành. Cạnh tranh bình đẳng nằm ở vị trí thứ 36/63 tỉnh, thành… Các chỉ  số này, trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đặc biệt có giải pháp nâng cao khả thi hơn để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của TP trong thời gian tới” – ông Thống nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm