Nhiều doanh nghiệp giả lỗ để né thuế

Báo cáo tổng kết công tác thuế năm 2009 của Cục Thuế TP.HCM tại hội nghị tổng kết ngành thuế ngày 15-1 đã thể hiện như trên.

Nhiều tổ chức, cá nhân do thiếu vốn đã chiếm dụng tiền thuế của ngân sách nhà nước làm vốn kinh doanh và chấp nhận bị phạt chậm nộp mức 1,5%/tháng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn kê khai gian. Tổng cộng có 289 đơn vị khai thuế không đúng, số tiền thuế truy thu lên đến 3,5 tỉ đồng. Với các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ quan thuế đã phát hiện việc khai thuế thấp, truy thu được 30%-40% doanh thu.

Ngoài ra, theo kết quả kiểm tra 24 chi nhánh doanh nghiệp có trụ sở đóng ngoài địa bàn quận, huyện, tất cả các chi nhánh trên đều có sai phạm trong khai báo doanh thu. Tổng doanh thu được khai báo chỉ gần 22,3 tỉ đồng nhưng khi kiểm tra thực ghi sổ sách thì đến hơn 43 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP, đã chỉ đạo: Ngành thuế cần kiểm tra đặc biệt đối với những doanh nghiệp kêu lỗ nhiều năm liền nhưng vẫn mở rộng sản xuất. Bà Hồng cũng lưu ý ngành cần phải có giải pháp giải quyết tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn của các doanh nghiệp mà báo chí đã phản ánh.

LINH GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm