Nhiều đại gia cá tra Việt lãi khủng nhờ người Mỹ, EU ăn nhiều

Quý I-2019, nhiều công ty xuất khẩu cá tra công bố lãi tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm trước nhờ sự thuận lợi tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc...
Đơn cử như Công ty Vĩnh Hoàn, ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 307 tỉ đồng trong quý I-2019, gấp ba lần cùng kỳ năm trước. Kết quả này của Vĩnh Hoàn là do giá bán các sản phẩm cao hơn cùng kỳ, giúp biên lợi nhuận gộp tăng từ 14% lên đến 24%.
Năm ngoái, Vĩnh Hoàn đã lập kỷ lục lợi nhuận với con số lên đến 1.442 tỉ đồng. Tỷ lệ xuất khẩu vào Mỹ, một thị trường có biên lợi nhuận rất cao của Vĩnh Hoàn tăng từ 40% lên 50% trong năm 2018.
Năm 2019, Vĩnh Hoàn tiếp tục hưởng lợi từ các thị trường lớn khi công ty vẫn hưởng thuế suất 0% tại Mỹ. Cùng với đó, thuế thủy sản vào thị trường châu Âu (EU) sẽ được giảm từ 5,5% xuống 0% theo lộ trình ba năm sẽ là điều kiện để công ty tăng xuất khẩu vào thị trường này (xuất khẩu tại EU quý I tăng 40%).

Xuất khẩu cá tra Việt Nam đang được nhiều thuận lợi.

Công ty Nam Việt cũng tiếp tục báo lãi quý I-2019 hơn 200 tỉ đồng, tăng 136% nhờ vào tăng trưởng từ các thị trường hiện hữu và chi phí nguyên liệu đầu vào thấp. Biên lợi nhuận sau thuế cũng tăng từ 9,3% lên 22%.
Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Nam Việt chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh từ thị trường châu Âu (tăng 90%) và các nước ASEAN (tăng 24%). Đây cũng là hai thị trường lớn nhất chiếm gần 40% tổng lượng xuất khẩu trong quý I-2019.
Doanh thu của Công ty Thủy sản Cửu Long An Giang trong quý I năm nay cũng tăng 34%, lợi nhuận sau thuế thu về hơn 54 tỉ đồng, gấp chín lần cùng kỳ năm 2018. Doanh thu tăng, lãi lớn nhờ công ty là nhà cung cấp cho siêu thị Walmart (Mỹ), đạt thị phần lớn tại nhiều thị trường truyền thống như Nam Mỹ, Trung Đông,… và thâm nhập sâu vào thị trường châu Á (doanh số tại Trung Quốc tăng 27% năm 2018).
Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre cũng ghi nhận biên lợi nhuận gộp tăng lên 20% trong quý I. Nhờ đó, công ty báo lãi hơn 11 tỉ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính chung ba tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 472 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Bốn thị trường xuất khẩu lớn nhất lần lượt là Trung Quốc – Hong Kong, EU, Mỹ và ASEAN.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.