Nhiều cửa hàng ở Hà Nội thông báo 'hết xăng A95'

Phản ánh với PLO.VN, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, suốt vài ngày qua, nguồn cung mặt hàng xăng RON95 trong nước đang gặp vấn đề. Các đơn vị này buộc phải nhập thêm hàng từ nước ngoài.

“Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang tạm ngưng cấp hàng nên các thương nhân đầu mối xăng dầu gặp khó, lượng  bán ra nhỏ giọt”, một thương nhân chia sẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 26-3, một số cửa hàng xăng dầu trên đường Giải Phóng, Nguyễn Phong Sắc, Trường Chinh (Hà Nội) đã dán thông báo hết xăng RON95. Các cửa hàng tại đây chỉ bán xăng E5 RON92 và các mặt hàng dầu.

Cửa hàng xăng dầu trên đường Giải Phóng (Hà Nội) thông báo chưa có xăng RON95. Ảnh: TP.

Bên cạnh nguyên nhân nguồn cung khan hiếm, một doanh nghiệp đầu mối chia sẻ mức chiết khấu thấp cũng khiến các đại lý, cửa hàng không muốn bán xăng RON95. Theo đó, hiện nay mỗi lít xăng RON95, các cửa hàng chỉ nhận được khoảng trên dưới 400 đồng từ các thương nhân phân phối. Mức này đã giảm rất mạnh so với trước đây.

TS Ngô Trí Long, chuyên gia tài chính, cho rằng việc cơ quan điều hành giá xăng dầu liên tục xả quỹ bình ổn để kìm giá xăng dầu trong nước, trong bối cảnh giá thế giới tăng cao đã ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp đang bị âm quỹ bình ổn, cộng thêm chiết khấu cho đại lý rất thấp, không bù được chi phí dẫn đến kinh doanh lỗ. Tất nhiên không ai mặn mà bán hàng mà biết sẽ lỗ”, ông Long nói.

Trước đó, Bộ Công Thương đã phát đi thông tin khẳng định, nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân. Bộ Công Thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước, cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống.

Trong trường hợp nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các DN sẽ tìm kiếm nguồn nhập khẩu hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. 

Cùng lúc, Bộ yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm