Nhiều công ty bị xử phạt vì bán xăng lậu, bơm chồng số...

Trao đổi với PLO, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra gồm lực lượng quản lý thị trường (QLTT), công an... tiến hành kiểm tra, hậu kiểm hoạt động kinh doanh xăng dầu của hàng loạt doanh nghiệp.

Dự kiến, đợt kiểm tra này sẽ kết thúc vào cuối tháng 3, nhưng kết quả kiểm tra ban đầu đã phát hiện một số cơ sở vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Công an khám xét một cửa hàng kinh doanh xăng tại Bình Dương. Ảnh: VŨ HỘI 

Tuy nhiên trước đó, nhiều vụ vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra 4.550 vụ việc liên quan đến mặt hàng xăng dầu, xử lý 1.291 vụ với tổng số tiền xử phạt gần 14 tỉ đồng. Tịch thu, tạm giữ gần 79.000 lít xăng dầu các loại với trị giá hàng hóa trên 1,5 tỉ đồng.

Đơn cử như vào ngày 15-12-2020, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục QLTT TP. HCM tiến hành kiểm tra và xử lý Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Vinh Thành Đạt tại địa chỉ số 356/52Bis đường Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3.

Kết quả kiểm tra phát hiện công ty có hành vi mua, bán xăng dầu với các đối tượng ngoài hệ thống phân phối, trừ trường hợp bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Công ty này sau đó đã bị xử phạt hành chính với số tiền là 50 triệu đồng.

Tại Hà Nội, vào tháng 6-2020, đoàn kiểm tra liên ngành – Đội QLTT số 24 đã kiểm tra cửa hàng xăng dầu HTX công nghiệp Long Biên – Cở sở 2 thuộc Công ty CP phát triển và xây dựng Thanh Hà tại địa chỉ Cụm Công nghiệp Ninh Hiệp, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện 15.500 lít xăng RON95-III không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá hơn 200 triệu đồng. Sau đó, công ty đã bị xử phạt hành chính với số tiền 140 triệu đồng.

Hoặc trường hợp Công ty TNHH xăng dầu Minh Dũng, địa chỉ trụ sở chính tại thôn Vĩnh Lộc, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Qua kiểm tra, Đội QLTT số 17 thuộc Cục QLTT Hà Nội phát hiện công ty này có hành vi buôn bán hàng giả không có giá trị sử dụng, công dụng; nhân viên trực tiếp bán hàng hóa không đảm bảo yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định; đại lý kinh doanh xăng dầu có hành vi mua, bán xăng dầu với các đối tượng ngoài hệ thống phân phối.

Với các vi phạm trên, Cục QLTT Hà Nội đã ban hành Quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH xăng dầu Minh Dũng với tổng số tiền xử phạt là 101.500.000 đồng.

Trao đổi với PLO, đại diện Tổng cục QLTT cho biết, qua công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố cho thấy, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu phổ biến là vi phạm tác động vào cấu trúc kỹ thuật của phương tiện đo làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo để làm sai lệch kết quả đo; không niêm phong kẹp chì nắp bồn xe chứa xăng dầu; bán xăng dầu ngoài hệ thống...

Ngoài ra có cả trường hợp công ty bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; bán xăng dầu nhập lậu; bán xăng dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ; tình trạng một vài nhân viên bán hàng lợi dụng giờ cao điểm cũng như khâu quản lý lỏng lẻo để bơm chồng số, không niêm yết giá, tự ý điều chỉnh giá… nhằm thu lợi bất chính, gây bất bình cho người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.