Nhiều cơ sở kinh doanh ô tô phá sản, tháo chạy

7 tháng năm nay, cả nước có gần 73.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký 690.700 tỉ đồng, tăng 14% về số DN và tăng 39% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước, theo Theo Tổng cục Thống kê.

Bên cạnh đó, còn có hơn 17.500 DN quay trở lại hoạt động, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 7 tháng lên hơn 90.500.

Ngược lại, số DN hoàn tất thủ tục giải thể trong 7 tháng đầu năm hơn 6.600 DN, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có trên 6.100 DN có quy mô vốn dưới 10 tỉ đồng, chiếm 92%.

Số DN tạm ngừng hoạt động trong 7 tháng đầu năm khoảng 43.300 DN, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy …có DN tạm ngừng hoạt động lớn dẫn đầu về số lượng.

Riêng DN ở lĩnh vực bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy có tới gần 17.800 DN ở trạng thái tạm ngừng hoạt động, "chết lâm sàng", phá sản... hiện chiếm đến đến hơn 41%.

Nhiều mẫu ô tô giá rẻ sắp được tung ra thị trường- Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng cuộc chiến giảm giá ô tô và các điều kiện kinh doanh là những nguyên nhân khiến hàng nghìn cơ sở kinh doanh ô tô "chết lâm sàng". Cụ thể, thời gian gần đây thị trường ô tô bước vào cuộc đua giảm giá khốc liệt để giành thị phần của nhau, trong đó có mẫu xe giảm đến 200 triệu đồng/chiếc.

Đặc biệt giá xe ế ẩm không bán được hoặc mẫu xe mới giảm mạnh khiến các đại lý kinh doanh xe cũ rơi vào tình thế khó khăn, bế tắc. Thậm chí nhiều chủ cơ sở chấp nhận bán xưởng, bán xe để trả nợ. Những cơ sở ít vốn, vay ngân hàng nhiều càng lao đao hơn, phải chuyển nghề, tháo chạy khỏi thị trường.

Doanh nghiệp là đại lý xe ô tô, xe máy đang phá sản, chết lâm sàng nhiều nhất cả nước (ảnh minh hoạ)

Doanh nghiệp là đại lý xe ô tô, xe máy đang phá sản, chết lâm sàng nhiều nhất cả nước (ảnh minh hoạ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm