Nhiều cái mới, lạ trong khởi nghiệp Việt

Ngày 26-8, tại Riverside Palace (TP.HCM) diễn ra Ngày hội khởi nghiệp 2017 –Startup Day 2017 với sự tham gia của 120 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trên cả nước cùng ba mô hình quốc tế Philippines và Hàn Quốc.

Được tổ chức lần thứ 5, đây là sự kiện thường niên chuyên sâu dành cho cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) khởi xướng, đồng tổ chức bởi Hội doanh nhân trẻ TP.HCM, Sở khoa học công nghệ TP.HCM.

Ban tổ chức cho hay bên cạnh các xu hướng công nghệ, ITO, nông nghiệp quen thuộc thì năm nay bắt đầu có những xu hướng mới lạ như Fintech, robot tự động hóa và trí tuệ nhân tạo.

Startup Day 2017 cũng chứng kiến một xu hướng mới chính là khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch, vốn được xem là tiềm năng tại Việt Nam. 

Tại ngày hội, nhiều dự án ứng dụng công nghệ như Pakme tìm nơi đậu xe an toàn và tiện lợi, quà tặng theo xu hướng cá nhân hóa, nông sản sạch trong tầm tay… được giới thiệu rất sinh động.

Bạn Nguyễn Minh Lợi, CEO Founder dự án Da Nang Free Walking tour cho biết hiện nay các thành phố lớn ở các nước đều có tour đi bộ miễn phí dành cho du khách. Là người con Đà Nẵng, nhận thấy thành phố đang thu hút nhiều du khách đến nên đã lên ý tưởng thực hiện.

Với khoảng 50 tình nguyện viên là các sinh viên, nói được bốn ngôn ngữ Nhật, Hàn, Anh, Trung Quốc. Hiện mỗi ngày đều có khách đặt đi tour miễn phí, nhưng bên cạnh tour này, dự án còn bán luôn các tour có thu phí với các câu chuyện của nó như love tourshopping tour, foodytour với 20 USD/người.

tranh phẳng Mopi giới thiệu đến khách tham quan

Tour đi bộ miễn phí

Bà Nguyễn  Phi Vân, Cố vấn về nhượng quyền cho chính phủ Malaysia cho biết, chất lượng dự án năm nay tốt hơn, thật sự mang đúng ý nghĩa startup hơn. Vì trên thế giới startup là sử dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thay đổi những sản phẩm dịch vụ sẵn có.

Theo bà Vân trong 30 dự án vào chung kết đều có sử dụng ứng dụng công nghệ vào trong đó. Thứ nhất một số dự án có nền tảng công nghệ thực tế, sử dụng đúng xu hướng kinh tế chia sẻ, sử dụng tài nguyên sẵn có và sử dụng công nghệ để nối những tài nguyên sẵn có lại với nhau. Thứ hai là sử dụng nhiều ứng dụng trí khôn nhân tạo vào sản phẩm dịch vụ. Cái này đang là xu hướng thế giới.

"Nhìn những dự án này, tôi thấy chúng ta đã bắt kịp guồng của startup thế giới”, bà Vân nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm