Nhảy hip hop quảng cáo “làm loạn” đường phố

Gần đây, nhiều chương trình khai trương cửa hàng, quảng cáo sản phẩm đã dùng chiêu nhảy, múa, phát tờ rơi trên đường phố để thu hút sự chú ý của người đi đường. Nhạc ầm ĩ, các cậu giậm giật nhún nhảy hip hop, còn các cô chân dài váy ngắn thì phát tờ rơi cho người đi đường.

Không phạt được chuyện đi cà kheo quảng cáo (?)

Cuối tháng 6 vừa qua, một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) khai trương và làm kẹt xe vì cách quảng cáo của mình. Trước cửa hàng là một nhóm thanh niên đi cà kheo trong nền nhạc ồn ào, thu hút sự chú ý của người đi đường. Đoạn đường này vốn đã đông xe, lại thêm việc quảng cáo, tiếp thị bắt mắt trên lề đường nên đã gây kẹt xe.

Ông Thái Đức Độ - Chánh Thanh tra xây dựng quận 1 cho biết cửa hàng này đã sử dụng vỉa hè sai quy định. Vì vậy, thanh tra xây dựng chỉ lập biên bản và xử phạt trên 700 ngàn đồng. Còn việc quảng cáo bằng âm nhạc, cà kheo như vậy có sai quy định về quảng cáo hay không thì thanh tra không thể xử phạt được. “Chúng tôi chỉ có quyền xử phạt liên quan đến trật tự mà thôi” - ông Độ cho biết.

Không riêng gì cửa hàng trên, nhiều cửa hàng khác cũng tổ chức quảng cáo, tiếp thị bằng cách nhảy, múa, đi lại gây chú ý trên lề đường. Lâu nay, việc múa lân sư rồng nhân dịp khai trương cửa hàng, công ty, lễ kỷ niệm... được ưa chuộng vì tâm lý múa lân sẽ mang lại điều may mắn cho công việc kinh doanh. Tuy nhiên, việc múa lân sư rồng cũng thu hút rất nhiều người đi đường chú ý, đứng lại xem, có thể gây ảnh hưởng trật tự công cộng. Do đó mà có quy định biểu diễn lân sư rồng thì phải xin phép mới được biểu diễn.

Nhảy hip hop phát tờ rơi

Các kiểu nhảy hip hop, nhảy đường phố thì nhanh, gọn nên cơ quan quản lý cũng khó tóm được. Gần đây, xe hơi của hãng F. cũng được quảng cáo đình đám bằng cách nhảy hip hop trên đường phố.

Tối 12-7, một đoàn gồm nhiều chiếc xe của hãng này chạy lượn quanh các đường phố trung tâm. Bên hông xe có mang hình ảnh quảng cáo kèm theo khẩu hiệu “Khát khao sở hữu”. Chiếc xe dẫn đầu hạ kính xuống và bật nhạc to thu hút sự chú ý của người đi đường.

Sau khi diễu hành, các xe này tụ tập thành hàng ngang trước cổng nhà thờ Đức Bà. Các cô chân dài, áo ống, váy mini rời xe, bắt đầu phát tờ rơi quảng cáo. Phần chính của chương trình quảng cáo là các thanh thiếu niên nhảy hip hop ngay trên đường phố, khu vực giữa nhà thờ và công viên. Âm thanh, việc nhảy múa thu hút sự hiếu kỳ của người dân và nhanh chóng tạo thành một đám đông. Các cô chân dài được dịp liên tục phát quảng cáo. Chưa đầy năm phút thì đường đã đông nghẹt và trong vòng khoảng mười phút tung hoành thì cả nhóm cũng nhanh chóng thu dọn, “rút quân”.

Biểu diễn phải xin phép chứ!

Một cán bộ quản lý của Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch TP.HCM cho biết việc nhảy hip hop giữa đường phố, biểu diễn phải xin phép. Nếu nơi biểu diễn là nơi dễ gây ách tắc giao thông thì có thể Sở sẽ không cấp phép biểu diễn. Hơn nữa, khu vực nhà thờ Đức Bà là nơi tôn nghiêm, không thể biểu diễn hip hop, nhất là biểu diễn nhằm mục đích quảng cáo ở đó được. Biểu diễn mà không xin phép sai một thì việc tổ chức biểu diễn gây mất trật tự công cộng sai đến mười.

Ngoài việc biểu diễn sai quy định, việc quảng cáo như trên còn gây mất mỹ quan khi phát tờ rơi quảng cáo tại nơi công cộng. Cán bộ quản lý trên cho biết việc phát tán tờ rơi như vậy cũng vi phạm quy định về quảng cáo.

Việc quảng cáo trên vừa gây mất trật tự công cộng, vừa gây mất mỹ quan, diễn ra nhiều lần nhưng cơ quan quản lý không xử lý được vì vụ việc diễn ra quá nhanh.

Cũng tối thứ Bảy vừa qua, lực lượng quản lý có mặt tại trận nhưng cũng chỉ có thể giải tán đám đông, còn những người phát tờ rơi cùng bốn chiếc xe và nhóm nhảy hip hop nhanh chóng chạy mất. Cuối cùng, lực lượng này chỉ bắt được một tấm phản trượt patin.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm