Nhật tạo cơ hội cho lao động nhập cư ở lại lâu dài

Trước tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, đặc biệt trong ngành y tế, xây dựng, chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua dự luật cho người lao động nước ngoài ở lại làm việc lâu dài tại Nhật.

Theo dự luật này, người lao động sẽ được hỗ trợ cuộc sống của các lao động nhập cư như học tiếng Nhật, nơi ở và hưởng các chính sách an sinh xã hội khác. Cùng đó người lao nhập cư sẽ có mức lương tương đương với mức lương của lao động Nhật Bản.

Hiện số lượng thực tập sinh Việt Nam đang làm việc tại Nhật đông thứ hai sau thực tập sinh Trung Quốc với hơn 126.000 người.

Hàng trăm ngàn lao động Việt Nam sang Nhật làm việc theo diện thực tập sinh trong nhiều ngành nghề khác nhau. Ảnh: P.ĐIỀN

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tống Hải Nam, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), cho hay cơ quan này cũng đã nhận được công hàm từ Nhật Bản về dự luật cho phép người lao động nước ngoài ở lại Nhật lâu dài, thay vì chương trình thực tập sinh chỉ giới hạn trong thời gian ba năm (hiện một số ngành nghề gia hạn lên năm năm). 

Tuy nhiên, ông Nam chia sẻ nội dụng của dự luật này không nói rõ là lao động phổ thông mà đề cập đến lao động có tay nghề cao, bằng cấp (đại học, cao đẳng) sẽ được ở lại làm việc lâu dài tại Nhật.

"Đây chỉ là dự luật nên chưa thể đưa ra bình luận, đánh giá sự tác động đến thực tập sinh Việt Nam đang làm việc tại Nhật" - ông Nam nói.

Đại diện các doanh nghiệp đưa lao động đi nước ngoài làm việc có thời hạn cho biết đây là tín hiệu tốt đối với người lao động vì có thời gian làm việc lâu dài, ổn định hơn, có thu nhập cao hơn và thụ hưởng các chính sách an sinh nước sở tại. Tuy nhiên, đây mới là dự luật nên chưa thể đánh giá đến tính hiệu quả, sự tác động đến chính sách đưa lao động ra nước ngoài làm việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm