Nhật cảnh báo chiêu dụ học sinh bằng học bổng 3 tỉ

Đại sứ quán Nhật Bản đã nhận được phản ánh về việc có công ty môi giới du học Nhật Bản tại Hà Nội lợi dụng tên của tổ chức giảng dạy tiếng Nhật tại Nhật Bản để đưa ra những lời dụ dỗ về thông tin học bổng không chính xác cho học sinh THPT trên địa bàn thành phố.

Đó là gói học bổng có tổng trị giá 3 tỉ đồng (tương đương khoảng 15 triệu yên) do tổ chức giảng dạy tiếng Nhật của Nhật Bản phối hợp cùng công ty môi giới du học Việt Nam trao tặng cho những người có nguyện vọng du học Nhật vào tháng 4-2020.

Theo đó, nếu gia đình học sinh trả 5 triệu đồng tiền đặt cọc thì có thể được các hưởng ưu đãi như giảm 25% học phí, miễn phí kí túc xá ba tháng.

Công ty môi giới du học của Việt Nam cũng thông tin về việc đã tập trung các em học sinh THPT và tiến hành tổ chức thi tại một địa điểm trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, Đại sứ quán xác nhận tổ chức giảng dạy tiếng Nhật hoàn toàn không có liên quan tới chương trình học bổng nói trên.

Đại sứ quán Nhật Bản đã từng cảnh báo về tình trạng thực tập sinh bỏ trốn và du học sinh Việt Nam đến Nhật không vì mục đích học tập.

Đại sứ quán cảnh báo: "Xin các bạn hãy chú ý để không bị các công ty môi giới du học, công ty trung gian dụ dỗ để kiếm lợi bằng những thông tin không chính xác như trên. Đại sứ quán Nhật Bản luôn mong muốn việc du học, thực tập kỹ năng và làm việc tại Nhật Bản được thực hiện một cách đúng đắn, và ngăn chặn việc các bạn trẻ rơi vào tình cảnh bất hạnh khi phải mang gánh nặng nợ nần".

Trước đó, Đại sứ quán từng cảnh báo về tình trạng thực tập sinh bỏ trốn và du học sinh Việt Nam đến Nhật không vì mục đích học tập. Có nhiều trường hợp du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản không vì mục đích học tập mà vì mục đích kiếm tiền (du học trá hình).

Đây là hình thức phổ biến mà các du học sinh thường bị các công ty môi giới đưa ra để dụ dỗ người lao động như: vừa đi học vừa đi làm sẽ kiếm được nhiều tiền, hay sẽ thu xếp để được sang Nhật sớm, bố trí công việc ổn định nhưng phải đóng một khoản phí môi giới cao.

Trên thực tế, các em không thể vừa đảm bảo thời gian học ở trường lại vừa phải làm việc vào ban đêm. Vì vậy, học sinh sẽ phải nghỉ học để đi làm các công việc không chính thức và không có hợp đồng lao động hợp pháp. Hơn nữa, các công việc dịch vụ đó cũng có thu nhập thấp, chỉ đủ để trang trải một phần chi phí sinh hoạt, các em sẽ không thể trả hết nợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm