Nhật Bản hỗ trợ lao động nước ngoài tìm kiếm việc làm

Ngày 17-4, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết Tổng cục Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản công bố các giải pháp hỗ trợ lao động nước ngoài duy trì việc làm tại Nhật Bản. Giải pháp này được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh do COVID-19 khiến nhiều lao động mất việc làm.

Cụ thể, Tổng cục Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú tập trung vào việc hỗ trợ tái tìm kiếm việc làm trong một số lĩnh vực ngành nghề nhất định.

Gói giải pháp này nhằm giúp các thực tập sinh gặp khó khăn duy trì hoạt động thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và cấp tư cách lưu trú hoạt động đặc định (chương trình mới tiếp nhận lao động của Nhật có hiệu lực từ ngày 1-4-2019) cho những trường hợp thỏa mãn một số điều kiện nhất định.

Thực tập sinh Việt Nam đang làm việc tại một nhà máy tại Nhật Bản. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Theo đó, 14 ngành nghề được hỗ trợ tái tìm kiếm việc gồm: Hộ lý, vệ sinh tòa nhà, công nghiệp vật liệu, chế tạo máy công nghiệp, điện - thông tin điện tử, xây dựng, đóng tàu - công nghiệp hàng hải, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, hàng không, lưu trú, nông nghiệp, ngư nghiệp, chế biến thực phẩm - đồ uống và dịch vụ nhà hàng ăn uống.

Đối với tư cách lưu trú hoạt động đặc định có thể làm việc với thời hạn lưu trú tối đa một năm. Khi nộp hồ sơ xin cấp tư cách lưu trú này, người nộp hồ sơ cần phải nêu rõ nguyện vọng muốn tiếp thu những kỹ năng cần thiết cho nghiệp vụ của lao động kỹ năng đặc định nước ngoài.

Chính sách trên dự kiến sẽ triển khai từ ngày 20-4-2020. Đại sứ quán lưu ý, các thực tập sinh gặp khó khăn trong việc tiếp tục thực tập kỹ năng, có nguyện vọng tái tìm kiếm việc làm hãy tranh thủ sự hỗ trợ nói trên và trao đổi với các đoàn thể quản lý hoặc với trung tâm thông tin tổng hợp dành cho người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản. 

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong vòng hai năm liên tiếp năm 2018 và 2019 Việt Nam dẫn đầu số lao động tại Nhật Bản với khoảng 80.000 người.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm