Nhật Bản duy trì tỷ lệ lãi suất nhằm phục hồi kinh tế

Nhật đã có tăng trưởng 0,9% trong quý cuối cùng của năm 2009. Mức tăng trưởng khiêm tốn như vậy cũng có nghĩa rằng Trung Quốc sẽ cạnh tranh quyết liệt với Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Ngân hàng này cho hay “Nền kinh tếNhật sẽđối mặt với nhiều thách thức quan trọng trong việc chống lại tình trạng giảm phát và trở lại một con đườngtăng trưởng bền vững cùng với việc ổn định các mức giá. Ngân hàng đã khẳng định rằng trong việc thực hiện các chính sách tiền tệ, họ sẽnhắm tới việc duy trì môi trường tài chính có khảnăng điều tiết tốt”.

Nhiều người coi việc khắc phục tình trạng giảm phát như một chìa khoá cho những nỗ lực đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững. Theo ông David Cohen tại Action Economics, Singapo “Ngân hàng Nhật đãchịu áp lực liên tiếp từNội Các vàBộtrưởng tài chính trong việcchống lại tình trạng giảm phát. Nếu các sốliệu kinh tếtiếp tục cải thiện thì vấn đềnày sẽđược giải quyết. Họhi vọng quá trình hồi phục kinh tếsẽtiếp diễn”.

Nhật đã có một lịch sử đấu tranh chống giảm phát. Những năm 1990 được coi là “thập kỷ mất mát” bởi cuộc chiến 10 năm chống giảm phát của họ. Giảm phát bất lợi cho một nền kinh tế vì nó có xu huớng khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp trì hoãn các hoạt động mua chủ yếu với hi vọng rằng giá cả sẽ còn giảm hơn nữa.

Theo Bùi Huyền (DDNN/ BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm