Nhập gà thải: Thêm “dao” giết chăn nuôi trong nước

Những ngày gần đây, thông tin báo chí và dư luận rộ lên chuyện gà phế phẩm (tạm gọi là gà thải) nhập từ Hàn Quốc được bày bán trong một số siêu thị với tên gọi “gà dai bọng”. Đây là loại gà được hiểu nôm na là gà đẻ trứng, được chích kháng sinh nhiều lần để “dẻo dai, sống khỏe, đẻ mắn”, nay đã hết “đát”, lẽ ra được dùng làm thức ăn gia súc thì đã được nhập về Việt Nam làm thực phẩm.

Chăn nuôi trong nước lỗ miệt mài

“Kiểu này chết chúng tôi rồi còn gì!” - ông Tống Văn Hướng, chủ trại gà Phương Nam ở Bình Dương, kêu. “Việc tiếp tục nhập gà mái thải từ Hàn Quốc cũng như nhập những loại gà thịt, đầu, cổ, cánh và nội tạng gà chính là nguyên nhân làm khổ người chăn nuôi trong nước. Ai cũng thấy gà, heo đông lạnh nhập rất nhiều, bán tràn lan trong siêu thị, ngoài chợ. Giá gà thải mua với mức giá như cho, nhập về bán giá thấp khiến cho mặt bằng giá bán trong nước bị kéo xuống, người nuôi bán giá thấp thì lỗ, bán giá cao thì chẳng ai mua. Hiện nay trang trại gà của chúng tôi bán hàng rất chậm, lỗ 4.000 đồng/kg”.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, chủ trại gà tại xã Đông Hòa, huyện Dĩ An (Bình Dương), cho biết: Mấy tháng trước đây, nhiều trang trại “chết giấc” vì bán hàng không được, nguồn cung giảm nên tuy trong tháng 9 giá gà đã hồi phục, người nuôi bắt đầu lãi 1.000-2.000 đồng/kg cũng chưa bù được sự tăng giá thức ăn. “Tôi thật sự đang rất lo, rất sợ. Nhập gà thải Hàn Quốc về bán tràn lan, hèn gì giá gà lên một chút thì lại đang có dấu hiệu đi xuống” - ông Nghĩa lo lắng.

Nhập gà thải: Thêm “dao” giết chăn nuôi trong nước ảnh 1

Nhiều người tiêu dùng thích mua gà nhập khẩu từ Hàn Quốc vì giá rẻ mà “ăn cũng thấy ngon”. QUANG TUẤN.

Làm giàu cho… hàng xóm

Khoảng 20-25 tấn  gà Hàn Quốc được nhập về mỗi tháng, tương đương 80-100 tấn thịt.

Theo PGS-TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cần đưa ra những quy định về nhập khẩu gà loại thải đông lạnh cũng như các loại thịt nhập về phải đảm bảo quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Gà mái loại thải có thể khâu công nghệ dự trữ của các nước phát triển như Hàn Quốc rất tốt nhưng khi về Việt Nam được bày bán tại siêu thị, DN Việt Nam bảo quản thì chưa chắc chất lượng đảm bảo đến tay người tiêu dùng. Còn nội tạng gà như lòng, mề, gan, tim và các loại “đầu thừa đuôi thẹo” như cổ, cánh thì khả năng tồn dư chất độc hại rất cao.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, lưu ý: Phần lớn các nước nhập gà loại thải là các nước nằm trong khối liên minh ASEAN+1, +2 như Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là các nước có nền sản xuất gà công nghiệp phát triển mạnh. “Hiệp địnhKhu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) thì thuế nhập khẩu sang Việt Nam chỉ phải chịu mức thấp 5%, gà thải vốn dĩ là thải ra để không dùng làm thực phẩm nên giá như cho không, họ đem bán nước ta với giá thấp thì vẫn lời to. Trong khi đó, họ đè bẹp giá gà, heo trong nước rớt thê thảm, ngành chăn nuôi lâm nạn. Vì vậy, cơ quan quản lý cần nắm rõ thông tin về sản phẩm nhập khẩu, thông tin về thị trường thế giới để cảnh báo cho DN, cho chính người tiêu dùng trong nước”.

Cũng theo ông Công, việc nhập khẩu thịt đông lạnh, đặc biệt là gà loại thải, đã được kiến nghị từ lâu, “càng nhập thịt, nhất là hàng thứ phẩm, phế phẩm giá bèo về thì giá trong nước càng xuống, ngành chăn nuôi trong nước chết sạch”.

Nhập gà thải: Thêm “dao” giết chăn nuôi trong nước ảnh 2
Nhập gà thải: Thêm “dao” giết chăn nuôi trong nước ảnh 3

NHÓM PHÓNG VIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm