Nhập 100 'trâu cày Bitcoin' TQ nhưng bị mắc kẹt

Tổng cục Hải quan cho hay, theo trình bày của doanh nghiệp, mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động (máy "đào" Bitcoin, trâu cày Bitcoin), nhà sản xuất Bitmain, Antminer L3+ được lắp đặt từ chip đồ họa để phục vụ chính cho việc giải mã hệ thống chuỗi SHA256 (thị trường gọi đặc trưng là bitcoin).

Tiếp theo đó có thể tách ra ghép vào các máy tính chạy đồ họa thông thường.

Các máy này được Bitmain gia công riêng thay vì ghép bởi các card màn hình (VGA) như ở Việt Nam.

Tuy nhiên, căn cứ Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu và Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép và thuộc diện quản lý chuyên ngành ban hành kèm theo Nghị định số 187/2013/NĐ-CP thì mặt hàng nêu trên chưa được định danh cụ thể.

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin (mã HS 8471.50.90) thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ này.

Thế nhưng các văn bản hiện hành lại không có quy định nào về thủ tục, điều kiện và hình thức quản lý nên không rõ thuộc đối tượng phải có giấy phép nhập khẩu hay nhập khẩu có điều kiện.

Trước đó, liên quan đến việc đầu tư thiết kế trung tâm máy tính đào bitcoin, litecoin và các loại tiền ảo, ngày 21/7/2017, Ngân hàng Nhà nước có công văn số 5747/NHNN-PC gửi Văn phòng Chính phủ trả lời kiến nghị của ông Vũ Thái Hà.

Trong đó xác định tiền ảo nói chung và bitcoin, litecoin nói riêng không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định chung của pháp luật Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và bitcoin, litecoin nói riêng (phương tiện thanh toán không hợp pháp) làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu một số lượng lớn máy tính, không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán, không thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của Ngân hàng Nhà nước nên tại công văn trên, Ngân hàng Nhà nước cũng không xác định mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin thuộc diện cấm nhập khẩu hay nhập khẩu phải có giấy phép.

Cũng bởi đến nay chưa rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng máy "đào" Bitcoin, "trâu cày Bitcoin" (máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin) nên Tổng cục Hải quan đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước cho ý kiến cụ thể đối với việc nhập khẩu mặt hàng trâu cày Bitcoin này, để Tổng cục Hải quan có cơ sở hướng dẫn hải quan địa phương và doanh nghiệp thống nhất thực hiện chính sách quản lý và giải quyết thủ tục hải quan.

Được biết, ngày 11/8/2017, Công ty cổ phần Ancarat Việt Nam đã đăng ký tờ khai nhập khẩu với Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh thuộc Cục hải quan TP. HCM cho mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo trên mạng với số lượng 100 cái, trị giá 129.100 USD. Hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm