Nhận trợ cấp thôi việc phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

UBND quận Bình Tân, TP.HCM vừa có kiến nghị Cục Thuế TP.HCM xem xét kiến nghị của công nhân không thu 10% thuế thu nhập cá nhân đối với khoản trợ cấp do Công ty TNHH PouYuen Việt Nam chi trả cho hơn 2.786 công nhân.

Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến Công ty PouYuen phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm 2.786 lao động.  

Theo đó, công ty đã thông báo kế hoạch chi trả các chế độ cho người lao động theo quy định. Đặc biệt, công ty còn chi trả cho người lao động mỗi năm làm việc tại công ty một tháng lương, tính theo tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc... Người lao động có thâm niên nhận cao nhất hơn 300 triệu đồng, mức bình quân giao động từ 60-70 triệu đồng.

 Trong bảng lương trợ cấp thôi việc, công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%. Nhiều công nhân cho rằng việc thu thuế này là chưa hợp lý. Trong bối cảnh khó khăn không nên khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân. 

 Công ty PouYuen Việt Nam giải thích, trước khi thực hiện việc khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân của những công nhân được trợ cấp, phía công ty đã trao đổi với Cục Thuế TP.HCM. Theo đó, việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% này, công ty sẽ nộp cho ngành thuế chứ không giữ lại. Công nhân sẽ được xem xét hoàn lại sau khi giảm trừ gia cảnh.

Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam boăn khoăn về mức khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân từ khoản trợ cấp thôi việc. Ảnh: H.LAN

Vậy khoản trợ cấp này có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Trao đổi với phóng viên PLO, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế Việt Nam giải thích theo quy định hiện hành khoản trợ cấp thôi việc 1 năm ½ tháng lương được miễn thuế thu nhập cá nhân. Phần còn lại ngoài chế độ tạm nộp thuế thu nhập cá nhân và sau đó người lao động được hoàn thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm