Nhà phố nội thành TP HCM giảm giá 10%

Nhà phố nội thành (nhà đơn lẻ, nhà cá thể), nằm ở mặt tiền đường hoặc các con hẻm trong nội đô TP HCM và thường đắt hơn nhà chung cư hoặc đất nền dự án. Loại nhà này có vị trí không thể thay thế, kết nối hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tốt.

Khi giá vàng chưa xảy ra biến động lớn, nhà đơn lẻ được kêu giá hàng nghìn lượng vàng là chuyện thường. Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, để tránh cơn sốt giá vàng, nhà phố thường được chào bán bằng tiền đồng với giá trị từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, tùy vị trí.

Ghi nhận của PV, từ quý I đến nửa đầu quý III, nhiều căn nhà phố trong khu nội thành TP HCM bắt đầu có xu hướng giảm giá thường xuyên, điều mà trước đây hiếm khi xảy ra. Các giao dịch thành công cũng diễn ra trong một thời gian dài, có những vụ mua bán kéo dài từ vài tháng đến một năm, thậm chí là lâu hơn do kẻ bán người mua luôn đắn đo, kỳ kèo.

Nhà phố nội thành TP HCM giảm giá 10% ảnh 1
Cùng với các thị phần khác của thị trường bất động sản như:
văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ, căn hộ, nay nhà phố nội thành
cũng bị sức ép giảm giá. Ảnh: Vũ Lê.

Anh Huỳnh Đức, nhân viên môi giới nhà đất làm việc tại một sàn địa ốc ở quận 1, tiết lộ, trong 8 tháng qua, anh tư vấn giúp khách hàng hai thương vụ mua bán nhà cá thể thành công. Căn thứ nhất nằm trên đường Sương Nguyệt Anh, quận 1, thuận mua vừa bán ở mức giá 54 tỷ đồng, giảm 8 tỷ đồng, tương đương 12% so với mức giá chào bán 62 tỷ đồng của năm 2010. Căn thứ hai nằm trên đường Lưu Văn Lang, gần chợ Bến Thành, giao dịch với giá 33 tỷ đồng, giảm 2 tỷ đồng, tức giảm khoảng 7% so với mức giá chào bán ban đầu là 35 tỷ đồng.

Theo anh Đức, quá trình thương lượng của chủ nhà và khách diễn ra khá lâu mới đạt được kết quả thuận mua vừa bán. Bởi lẽ, trong thời điểm hiện nay, người bán ở thế "hạ phong", cần tiền, buộc phải xoay vốn nhưng tìm không ra khách có lượng tiền mặt lớn để đẩy hàng đi. "Người mua có tiền mặt trên thị trường không nhiều, vì vậy họ đang có lợi thế ép giá rẻ và chốt giá hời", anh Đức giải thích.

Nhiều căn nhà phố ở TP HCM trước đây rao bán bằng vàng cũng được gia chủ hứa hẹn sẵn sàng thương lượng. Một cò đất hành nghề tự do, đang nắm trong tay nhiều địa chỉ nhà đất mặt phố khu trung tâm TP HCM cần bán cũng bật mí: "Chủ nhà sẵn sàng giảm giá nếu bên mua có tiền tươi thóc thật".

Anh môi giới này cho hay, vài căn nhà phố trên đường Hồ Tùng Mậu, quận 1, được chốt giá 21 lượng vàng mỗi m2 nhưng bên bán để lại lời nhắn, có thể giảm giá vài lượng vàng mỗi m2. Hiện tượng này cũng xuất hiện tại quận 3. Nhà rộng 400 m2 trên đường Trần Quang Diệu, được rao giá khoảng 6,5 lượng vàng mỗi m2. Tuy nhiên, môi giới nhà đất khẳng định có thể trả giá giảm 1-2 lượng vàng mỗi m2.

Giám đốc sàn giao dịch bất động sản ACB (ACBR) Ngô Đình Hãn cho biết: "Hiện tượng nhà phố có giá trị từ 10 tỷ đồng trở lên hoặc giá trị lớn niêm yết bằng vàng giảm giá chỉ mới xuất hiện trong năm 2011. Tỷ lệ giảm 5-10%. Các giao dịch loại này chiếm 30% tổng số các thương vụ tại sàn ACBR".

Tuy nhiên, ông Hãn cho hay hiện tượng giảm giá chỉ xuất hiện ở những căn nhà phố giá trị lớn từ 10 tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng. Với những sản phẩm có giá dưới 3 tỷ đồng, các giao dịch thành công vẫn giữ mức giá không đổi so với khung giá chào bán ban đầu tại sàn.

Theo giám đốc sàn ACBR, có nhiều lý do khiến nhà phố nội thành bị giảm giá trong 8 tháng qua. Đó là: kinh tế vĩ mô chưa hồi phục, thị trường bất động sản trầm lắng, trải qua nhiều đợt rớt giá, lãi suất cao, giá vàng biến động mạnh... Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất khiến nhà phố nội thành bị ép giá do chủ nhà, chủ đất cần bán để xoay tiền mặt.

"Số người có hàng chục tỷ đồng trong tay ở thời điểm này và quan tâm đến nhà đất không nhiều. Trong khi chủ nhà cần bán gấp, họ buộc lòng chấp nhận hạ xuống một mức giá thấp hơn để đẩy hàng đi, thu tiền mặt về nhằm xoay vốn giải quyết những việc cấp bách hơn", ông Hãn giải thích.

Theo Vũ Lê (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm