Nhà nước có khả năng thoái vốn Sabeco trong năm 2020

Theo đó, trong năm 2020, nhà nước sẽ thoái vốn khỏi 120 doanh nghiệp. Trong đó, đáng chú ý là doanh nghiệp chuyển giao về SCIC để thực hiện thoái vốn, hoàn thành chuyển giao trước 31-8-2020 gồm 14 doanh nghiệp như Tổng Công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam (Bộ Công thương), Công ty Xây dựng và nhập khẩu tổng hợp (Bộ Công thương), Công ty Nông thổ sản Việt Nam (Bộ Công thương), Tổng Công ty Rượu – Bia – Nước giải khát Sài Gòn (Bộ Công thương), Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội),...

Ngoài ra, có 69 doanh nghiệp trong danh mục dừng thực hiện thoái vốn đến hết năm 2020 để rà soát, gồm: 54 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cấp nước và 15 doanh nghiệp hoạt động trong một số ngành, lĩnh vực khác.

Các doanh nghiệp này sẽ được chuyển sang danh mục doanh nghiệp xây dựng phương án sắp xếp, thoái vốn trong giai đoạn 2021-2025. 

Theo Thủ tướng Chính phủ, quyết định này nhằm đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ gắn với việc đảm bảo nguồn thu cho phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; thúc đẩy quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước để tập trung vào những khâu, công đoạn then chốt của nền kinh tế.  

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital cho biết, hiện thế giới đang có dòng tiền lớn lên đến 6.000 tỉ USD vì các nước liên tục bơm tiền rẻ để hỗ trợ nền kinh tế.  Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn này. Một trong sức hút dòng tiền ngàn tỉ USD là việc các doanh nghiệp nhà nước đầy tiềm năng đang được lên kế hoạch thoái vốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm