Nhà mạng nào bị khiếu nại nhiều nhất?

Số liệu từ Cục Viễn thông Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT) cho thấy trong tháng 3-2019, tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công của các nhà mạng lần lượt là Viettel (86.3%), VinaPhone (71.5%), MobiFone (48.6%) và Vietnamobile (46.1%).
Tính từ thời điểm dịch vụ chuyển mạng đi vào hoạt động đến nay đã có tổng cộng 256.739 thuê bao đăng ký chuyển mạng. Trong đó có 184.038 thuê bao chuyển mạng thành công, đạt tỷ lệ 71.68%.

Tuy nhiên các nhà mạng này đều bị phản ánh bởi tình trạng gây khó dễ khi chủ thuê bao có nhu cầu chuyển đổi mạng. Điều này cũng được Bộ TT&TT khẳng định. 

Theo Bộ TT&TT, kể từ ngày 11-3 đường dây nóng 18006099 đi vào hoạt động, Bộ đã liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc nhà mạng giữ chân khách không cho chuyển mạng. Theo đó có tổng cộng 1.780 trường hợp khiếu nại của người dân gửi lên đường dân nóng và trang web của Cục Viễn thông. Trong số này có trên 80% lượt khiếu nại thuộc về 2 nhà mạng là MobiFone và Vietnamobile. 

Theo thống kê, tỷ lệ chuyển đi thành công của hai nhà mạng này cũng luôn ở mức thấp, dưới 50%. Đồng thời Bộ cũng ghi nhận những nỗ lực của Viettel và VinaPhone khi trong tháng vừa qua, hai nhà mạng có tỷ lệ chuyển mạng thành công ở mức cao, từ 70-80%.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, việc để người dân tự do chuyển mạng giữ số không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của doanh nghiệp. Trong khi đó, việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.

Các bước chuyển mạng giữ số. Ảnh: TTO

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1-5-2019, Bộ TT&TT sẽ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc thanh tra doanh nghiệp.
Tháng 8-2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công như hiện nay. Bên cạnh đó, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến khi đó sẽ được phép can thiệp.
Bộ TT&TT cũng cho hay, trong tháng 4-2019, Bộ sẽ có kế hoạch tổ chức sơ kết việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số tới báo chí và người dân. Đồng thời Bộ sẽ nhận trách nhiệm nếu việc triển khai dịch vụ chuyển mạng được điều hành chưa tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm