Nhà đầu tư nước ngoài tăng cường bán ra

Tuần đầu tiên tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài chỉ mua vào 17,5 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, thay vì gần 20 triệu như tuần trước. Trong khi đó, khối này bán ra 15,9 triệu, với giá trị tăng gần gấp đôi.

Các blue-chip nằm trong tầm ngắm mua vào của nhà đầu tư nước ngoài là SJS, HAG, SSI, GMD, FPT. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn như STB, VIC, DPM, VPL dẫn đầu danh sách bán ròng, với trị giá hàng chục tỷ đồng ở mỗi chứng khoán. Lượng "đẩy" đi lên cao trong ngày 4/6 với 6,5 triệu và lần đầu tiên trong hơn 10 phiên qua, khối ngoại bán ròng.

Tình hình tương tự cũng diễn ra trên sàn Hà Nội. Giao dịch của khối này suy giảm 52% so với tuần trước. Khối lượng mua ròng còn 1,2 triệu, và bán ra 0,5 triệu. Thị trường giao dịch trái phiếu cũng khá trầm lắng khi tổng cộng 7,91 triệu trái phiếu chuyển nhượng, tương đương 787,51 tỷ đồng.

Khối ngoại giảm giá trị mua ròng, song không đáng lo ngại. Tổng giám đốc một công ty chứng khoán ở TP HCM lý giải nền kinh tế Châu Âu còn nhiều bất ổn, nên dòng tiền dự kiến sẽ đổ mạnh vào thị trường Châu Á thời gian tới. Những cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, hiệu quả đầu tư cao và đang bị đánh giá thấp sẽ được gom vào mạnh. Không chỉ khối ngoại, nhà đầu tư trong nước tuần qua cũng rất cẩn trọng khi giải ngân, dù thị trường thế giới phát tín hiệu tích cực. Thanh khoản sụt giảm. Bình quân mỗi phiên có 45,3 triệu chứng khoán sang tay, ứng với 1.455 tỷ đồng. Sàn Hà Nội cũng chỉ đạt 30,2 triệu, tương đương 993 tỷ đồng trong khi kết quả này ở tuần trước là 35 triệu, 1.077 tỷ đồng. Khi nhận thấy lực mua tăng cường và nhiều cổ phiếu vươn lên mức trần, các nhà đầu tư lướt sóng ồ ạt tuôn hàng, nhất là những mã penny đã có khoảng thời gian tăng giá.

Blue-chip diễn biến trồi sụt trong tuần và nhiều phiên "đỡ" Vn-Index thoát khỏi sự suy giảm. Ngoài ra, những cổ phiếu có thông tin chia thưởng, phát triển dự án và được kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý hai cũng được giới đầu tư nhắm đến.

Tuy nhiên, sau 5 phiên giao dịch, Vn-Index mất 2,62 điểm (-0,51%), trái ngược với dự đoán của đa số nhà đầu tư về khả năng hồi phục và tiếp tục đi lên trong tuần này. Sau hành trình chinh phục "ải" 510 hồi tuần trước, chỉ số sàn TP HCM ngày 4/6 vẫn "dậm chân" ở mốc này. HNX-Index bị trừ đi 5,03 điểm (3,02%) sau khi giảm 4 phiên, còn lại 161,68 điểm.

Đây cũng là tuần đón nhận thêm nhiều thành viên mới chính thức giao dịch trên cả hai sàn. 6 tân binh trên HOSE: PXT, SBA, MKP, SBC, PXS, DTL và ở HNX là IDV, AME.

Theo Bạch Hường (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm