Nhà đầu tư Nhật mong được bảo lãnh chuyển đổi tiền tệ

Đề nghị này được JBIC đưa ra tại Hội nghị Đối thoại cấp cao lần thứ hai về đối tác công tư (PPP) tại Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 16-7.

Ông Hirosho Watanabe, Tổng Giám đốc JBIC, cho biết hiện nay các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến các dự án nhiệt điện của Việt Nam. Để thực hiện các dự án này, các nhà đầu tư phải nhập than từ nước ngoài nên nhu cầu về đồng đôla Mỹ là rất cao. Thêm vào đó, các nhà đầu tư cũng có những khoản vay từ các ngân hàng quốc tế cần phải thanh toán bằng đồng USD. Vì vậy hầu hết giao dịch thương mại của họ đều sử dụng đồng USD. Tuy nhiên, khi thực hiện các dự án tại Việt Nam chủ yếu họ nhận được tiền đồng Việt Nam trong khi việc chuyển đổi tiền nội tệ thành ngoại tệ ở Việt Nam hiện nay là không phải dễ. “Điều này sẽ gây ra không ít rủi ro cho các nhà đầu tư. Do đó cần phải có sự tham gia của Ngân hàng Nhà nước với vai trò là cơ quan đưa ra khuôn khổ pháp lý phù hợp, ổn định về chính sách tỉ giá để hạn chế những rủi ro này” - ông Hirosho Watanabe nói.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu, cho rằng một dự án PPP có thể kéo dài 30 năm, thậm chí đến 50 năm. Vì vậy không ai có thể đưa ra một chính sách để đảm bảo tỉ giá ngoại tệ sau 40 năm, 50 năm như đề nghị của JBIC. Để tránh rủi ro, các nhà đầu tư có thể tính luôn các chi phí rủi ro này vào chào giá hoặc tính giá theo từng giai đoạn và có sự điều chỉnh theo từng giai đoạn chứ không nên dồn hết cho ngân hàng.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.