Nhà đầu tư chứng khoán lo blue-chip bị bán mạnh

Tuy đã tăng điểm điểm trở lại trong 2 phiên cuối nhưng kết thúc giao dịch tuần qua, Vn-Index vẫn giảm 7,08 điểm, đánh mất mốc 500 và đứng ở 499,46 điểm. Tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng giảm nhẹ 2,07 điểm xuống 156,21 điểm.

Thanh khoản thị trường là yếu tố đáng chú ý nhất trong tuần qua khi cả khối lượng lẫn giá trị giao dịch trên hai sàn đều giảm trong tuần thứ 3 liên tiếp. Tại HOSE, khối lượng chứng khoán được chuyển nhượng trung bình trong mỗi phiên chỉ đạt 42,36 triệu, tương đương 1.194,28 tỷ đồng. Tuần trước, mỗi phiên giao dịch đạt 48,6 triệu chứng khoán, tương đương 1.475 tỷ đồng.

Trên sàn Hà Nội, khối lượng giao dịch mỗi phiên chỉ đạt 29,44 triệu chứng khoán, tương đương 866,49 tỷ đồng. Trong khi giao dịch của tuần trước là 36,55 triệu chứng khoán, tương đương 1.068 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn mua ròng trên cả 2 sàn nhưng khối lượng mua giảm xuống còn 3 triệu chứng khoán tại HOSE và trên 512.000 chứng khoán tại HNX (tương đương 203,44 tỷ đồng và 16,65 tỷ đồng).

Sự thoái lui của chứng khoán tuần qua được lý giải bởi nỗi lo lắng của giới đầu tư trước khả năng quỹ VEIL, hiện do Dragon Capital quản lý đang chịu nhiều sức ép phải thanh lý tài sản theo yêu cầu của một số cổ đông. Với quy mô quỹ hiện lên tới 400 triệu USD và phần lớn danh mục đầu tư là blue-chip, nhiều ý kiến cho rằng nếu VEIL buộc phải bán tài sản, tác động đối với thị trường chứng khoán Việt Nam là rất lớn.

Quyết định về tương lai của VEIL sẽ được đưa ra tại đại hội cổ đông của quỹ, dự kiến được tổ chức vào đầu tuần tới. Do đó, nhiều nhà đầu tư cho rằng xu hướng của thị trường chỉ có thể được nhận diện sau thời điểm này.

Ngoài sự kiện kể trên, đa phần những thông tin tác động đến thị trường chứng khoán trong tuần qua đều tương đối tích cực: Chứng khoán thế giới, đặc biệt là Mỹ phục hồi mạnh, trong khi ở trong nước, lãi suất tại các ngân hàng thường mại tiếp tục xu thế giảm. Nhiều công ty chứng khoán cho rằng nếu quỹ VEIL được tiếp tục hoạt động (như kỳ vọng của Dragon Capital) sau đại hội cổ đông, thị trường chứng khoán có thể sẽ phục hồi trong tuần tới.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm mà các doanh nghiệp niêm yết tiến hành lập và công bố báo cáo tài chính quý II/2010. Qua một số báo cáo đã được công khai, đa phần các doanh nghiệp đều có được kết quả kinh doanh thuận lợi. Đây có thể là động lực tốt cho thị trường chứng khoán trong ngắn và trung hạn.

Theo Nhật Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm