Nguy cơ thiếu heo giống để tái đàn

Nếu không có cách kiểm soát, phòng ngừa sẽ dẫn tới thiếu giống để thực hiện chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi tái đàn” - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn ra chiều 10-7.

Viện Thú y (Bộ NN&PTNT) cũng kiến nghị người chăn nuôi nên sử dụng vaccine tai xanh Nhược Độc (chủng JXA1-R) của Trung Quốc vì đây là loại vaccine có hiệu quả phòng dịch nhất hiện nay. Cục Thú y cũng khuyến cáo loại vaccine có nguồn gốc từ Hà Lan hiện được sử dụng rộng rãi tại Đồng Nai không có hiệu quả đối với dịch tai xanh.

Theo báo cáo của Cục Thú y, hiện cả nước còn năm tỉnh có dịch tai xanh gồm: Lạng Sơn, Điện Biên, Quảng Ninh, Đồng Nai và Bình Dương. Cũng theo Cục Thú y, tình hình phòng dịch tại Lạng Sơn thiếu hiệu quả, khiến nguy cơ lan dịch sang khu vực đồng bằng sông Hồng khá cao. Ông Tần cho biết tới đây Bộ NN&PTNT sẽ có ý kiến trực tiếp với bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn để tỉnh này quyết liệt hơn trong việc phòng, chống dịch tai xanh. Tại cuộc họp, ông Tần cũng đề nghị Bộ Công Thương vào cuộc kiểm soát việc buôn bán, nhập tràn lan nguồn thịt gia súc, gia cầm từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch về VN.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm