Nguy cơ tạm ngưng xuất khẩu tôm vào Nhật

Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật vừa có thông báo Nhật áp dụng chế độ kiểm tra 100% lô hàng tôm nhập khẩu từ Việt Nam về chỉ tiêu Oxytetracycline do tiếp tục phát hiện lô hàng vi phạm. Nếu tình hình không được cải thiện, Nhật sẽ xem xét áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn kể cả việc tạm đình chỉ nhập khẩu.

May mắn là lần này phía Nhật lại đưa ra mức giới hạn phát hiện đối với chất cấm Oxytetracycline trong tôm là 0,2 ppm, mức dễ thở mà các cơ sở chế biến xuất khẩu thủy sản nước ta có thể đáp ứng được. Trước đó, mức giới hạn đối với các chất cấm khác, phía Nhật đều đưa ra mức rất thấp dường như bất khả thi với tôm Việt Nam.

Theo Vasep, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) đã có công văn phổ biến tới các hộ nuôi, đại lý cung cấp tôm nguyên liệu thông tin chế độ kiểm tra tăng cường của Nhật và tác hại của việc lạm dụng Oxytetracycline. Đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp nên chủ động lấy mẫu nguyên liệu, thành phẩm để phân tích chỉ tiêu Oxytetracycline nhằm thẩm tra cam kết của người nuôi về việc sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi. 

MINH LONG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.