Người Việt phải làm lụng 80 ngày mới đủ tiền mua iPhone?

Hãng nghiên cứu thị trường Picodi vừa có báo cáo về Chỉ số iPhone Index 2020 với chủ đề "Bao nhiêu ngày lương để có thể mua được chiếc điện thoại iPhone 12 Pro".

Theo đó, Picodi khảo sát tiền lương rất nhiều quốc gia và cho ra kết quả chỉ có người dân Thuỵ Sĩ với 4,4 ngày lương là đủ tiền mua chiếc iPhone 12 Pro đang được Apple niêm yết giá 999 USD.

Xếp thứ 2 thế giới, nơi sản sinh ra chiếc iPhone 12 Pro, người dân Mỹ cần làm việc 6,6 ngày là đủ tiền mua.

Nhìn chung những nước giàu có trên thế giới không cần quá nhiều ngày lao động để dễ dàng sở hữu chiếc iPhone mới nhất, đâu đó bình quân không đầy 10 ngày công lao động.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, cũng là trung tâm gia công cho iPhone thì người dân nước này cần 26,7 ngày công lao động để sở hữu iPhone 12 Pro.

Nhìn về khu vực Đông Nam Á, Singapore mất 8,1 ngày công, Malaysia mất 29,1 ngày công, trong khi đó Thái Lan là 40,6 ngày công. Xếp chót bảng xếp hạng là Philippines với 88,2 ngày công lao động.

Trong bảng xếp hạng này không có các nước Đông Nam Á còn lại trong đó có Việt Nam. 

Tuy nhiên nếu so về thu nhập bình quân đầu người, Việt Nam tương đương với Philippines nên có thể suy ra người Việt cũng mất khoảng 80 ngày công lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm