Người Việt giảm uống bia, tăng uống trà hòa tan?

Cập nhật diễn biến mới nhất của thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tháng 4-2017, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết sau khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong quý đầu tiên của năm 2017, FMCG toàn quốc đã có sự chững lại trong ba tháng gần đây, chỉ đạt mức tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ mức tăng trưởng sản lượng.

Theo Nielsen, sự sụt giảm này diễn ra ở tất cả ngành hàng lớn như nước uống bao gồm bia, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân... Điều này được lý giải là do thị trường trở lại với mức trung bình, sau thời điểm cao điểm Tết đã qua. Sự chững lại này cho thấy sự bất ổn của thị trường tiêu dùng nhanh tại Việt Nam.

Đại diện Nielsen đánh giá sự suy thoái ở khu vực nông thôn dự kiến sẽ chỉ là ngắn hạn. Vì các dữ liệu chỉ ra rằng tất cả khu vực nông thôn trên cả nước đều có những tăng trưởng tích cực cũng như có vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào tổng doanh số thị trường FMCG. 

Cụ thể, khu vực nông thôn ở miền Bắc tăng trưởng 5% nhưng lại đóng góp đến 13% trong tổng doanh số của thị trường FMCG. Tương tự, khu vực nông thôn tại miền Trung và miền Nam, dù tăng trưởng trong ba tháng gần nhất chỉ đạt lần lượt là 9% và 6% nhưng mỗi khu vực đều đóng góp 19% cho tổng doanh thu FMCG.

Sự sụt giảm diễn ra ở hầu hết các ngành hàng lớn.

Trong khi đó, theo báo cáo về thị trường tiêu dùng nhanh do công ty chuyên nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel vừa công bố cho thấy trong bốn tháng đầu năm 2017, trong khi các ngành hàng khác đều tăng trưởng cả về giá trị và khối lượng thì sữa và các sản phẩm từ sữa ở thành thị lại giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, thức uống và thực phẩm đóng gói đang dẫn đầu tăng trưởng tại thành thị. Sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình cũng đạt những kết quả tốt nhờ vào sự gia tăng khối lượng tiêu dùng.

Báo cáo cũng nêu bằng cách thu hút thêm nhiều người mua, mở rộng mạng lưới tiêu dùng, trà hòa tan và sản phẩm vệ sinh gia dụng tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng tiêu thụ ở cả bốn thành phố lớn và ở nông thôn. Các ngành hàng này cho thấy tiềm năng phát triển lớn cả về mức độ thâm nhập thị trường lẫn mức độ tiêu thụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm