Người Việt chuộng bia cao cấp

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hồng Xanh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu-nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết tại đại hội cổ đông thường niên của Sabeco, tổ chức ngày 27-5.

Theo ông Võ Thanh Hà, Tổng Giám đốc Sabeco, áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hãng bia ngày càng lớn. Đặc biệt là sự xâm nhập thị trường của các thương hiệu nổi tiếng như AB Inbev... Mặt khác, khi Việt Nam gia nhập TPP và các hiệp định thương mại tự do khác, việc giảm thuế nhập khẩu bia xuống 0% tạo ra nhiều thách thức, rủi ro hơn cho các hãng bia nội vì phải cạnh tranh trực tiếp với bia nhập.

Phía Sabeco còn nêu việc tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) từ đầu năm 2016 và các năm tiếp theo và mô hình áp thuế hiện tại cho ngành bia trong năm 2015 làm tăng chi phí thuế TTĐB và giảm lợi nhuận. Riêng trong bốn tháng đầu năm 2016, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm bia Sabeco ước đạt 517 triệu lít, nước giải khát 10,5 triệu lít. Trong khi đó lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.215 tỉ đồng, thấp hơn 27% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo ông Hà, hiện nay sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng, dịch chuyển sang các sản phẩm cao cấp vừa tạo ra cơ hội cũng như thách thức. Bởi hiện nay trong nước vẫn chưa có dòng sản phẩm ở phân khúc này. Đặc biệt đề án quy định việc dán tem đối với tất cả sản phẩm bia nếu được triển khai áp dụng sẽ làm chi phí tăng đáng kể. Cụ thể, với mức sản lượng kế hoạch sản xuất năm 2016 của công ty, chi phí dán tem ước tính cho mỗi chai/lon là 200 đồng thì bia Sài Gòn phải bỏ ra thêm 900 tỉ đồng cho việc dán tem, chưa kể chi phí đầu tư thiết bị liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm