Người Úc nhảy vào sân chơi cá tra Việt Nam

Hiện nay, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Australia (Csiro, Úc) và Công ty Việt Úc đã lại tạo được thế hệ thứ 2 giống cá tra.
TS Hoàng Tùng, nhà nghiên cứu cao cấp tại Csiro, cho biết chương trình chọn giống cá tra giữa Csiro và Việt Úc đang tiến triển rất tốt, kỳ vọng 3-4 năm nữa đưa ra thị trường con giống có sức đề kháng tốt hơn, sức sống tốt hơn, tăng trưởng tốt hơn thì sẽ cải thiện được năng suất và chất lượng con cá.
"Với con giống mới này, con cá tra sẽ có sức đề kháng tốt hơn thì nông dân ít phải dùng thuốc", ông Tùng nói.
Theo ông Tùng, chọn được giống một thế hệ thì giúp cải thiện thế hệ đó 7%-8%, do đó cần phải tạo rất nhiều thế hệ để mới có thể đạt được con giống tốt. Hiện nay, công nghệ chọn giống đã tiến bộ hơn rất nhiều vì người ta chọn giống theo kiểu gen so với trước đây là theo kiểu hình nên độ chính xác cao, hiệu quả chọn giống tăng lên rất nhiều.
"Nhưng thông thường một chương trình chọn giống cần 4-5 năm để phát huy tác dụng và hơn 10 năm để phát huy hoàn toàn tác dụng nhưng lợi thế là khi quần đàn cá bố mẹ đã ổn và di truyền thì từ đó về sau không phụ thuộc vào con cá tự nhiên nữa", ông Tùng phân tích.
Việt Úc hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sản xuất được con tôm bố mẹ chân trắng giúp bà con nông dân nuôi tôm đạt tỉ lệ thành công cao, thay vì như trước đây, nuôi trồng hết sức bấp bênh, thất bại vài vụ mới thắng được một vụ.
Sự thành công nuôi tôm bố mẹ đã đem đến cho Việt Úc một lợi thế khác là khép kín chuỗi giá trị trong ngành tôm. Việt Úc còn ứng dụng nhiều công nghệ khác, như công nghệ Novacq sử dụng vi sinh vật biển để thay thế bột cá; công nghệ Biofloc lọc nước tuần hoàn; nuôi trồng tôm trong nhà màng để kiểm soát môi trường và dịch bệnh để tạo ra con tôm thành phẩm có chất lượng.
Do đó, Việt Úc là công ty duy nhất tại Việt Nam xuất khẩu được tôm nguyên con vào thị trường Úc.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm