Người trồng hoa giấy Tết khốn đốn vì tin đồn ung thư

Không có người mua  

Theo TTXVN, vào thời điểm này những năm trước, gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách (Bến Tre) đang tạo dáng, vào chậu trung bình hơn 1.500 gốc hoa giấy để bán Tết. Nhưng năm nay, ông Chiến chỉ sửa lại các gốc hoa giấy năm trước bán không được mà không dám làm thêm vì sợ lỗ.

Ông Chiến cho biết Tết Nguyên đán năm 2017, vì bị tin đồn thất thiệt về việc hoa giấy sử dụng thuốc gây ung thư nên không có thương lái đến mua.

Do vậy, buộc lòng ông phải tự mang ra chợ bán, với giá giảm hơn 50% so với Tết năm 2016 nhưng vẫn không ai mua, đành phải mang về chăm sóc để năm nay bán.

Theo ông Chiến, cây hoa giấy khi chăm sóc hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào, chỉ sử dụng thuốc trừ nấm hại rễ.

Đến khi vận chuyển đi bán thì sử dụng loại keo do Trường ĐH Cần Thơ nghiên cứu để phun lên hoa, giúp hoa không bị rụng cánh, dễ dàng trong việc vận chuyển.

Ông Nguyễn Văn Tấn, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách cho biết cùng thời điểm này năm trước, ông bán được hơn 2.000 chậu cho thương lái, còn năm nay sản lượng hoa giấy ông Tấn giảm một nửa so với năm trước nhưng không thấy ai đến hỏi.

Nhiều nhà vườn lo lắng, nếu tin đồn kéo dài sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu hoa giấy của địa phương đã có từ hàng chục năm qua và kinh tế của nhiều hộ dân trong khu vực.

Người trồng hoa giấy Tết khốn đốn vì tin đồn ung thư ảnh 1
Nhiều nhà vườn lo lắng, nếu tin đồn kéo dài sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu hoa giấy của địa phương đã có từ hàng chục năm qua. Trong ảnh: Nhà vườn trồng hoa giấy tại huyện Chợ Lách. Ảnh: TTXVN

Thực chất là dung dịch có chứa cồn

TTXVN dẫn lời TS Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách, cho biết “chất keo dính” mà dư luận cho rằng có khả năng gây ung thư thực chất là dung dịch có chứa cồn Triacontanol (nhóm rượu).

Hợp chất này có tính chất ngăn cản sự hình thành tầng rời đối với thực vật nên người dân sử dụng để kéo dài thời gian rụng cánh hoa giấy.

Hiện chưa có cơ sở nào chứng minh “chất keo dính” người dân sử dụng cho cây hoa giấy gây ung thư cho người.

Ông Trần Minh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Chợ Lách, cho rằng chất tạo liên kết duy trì việc nở lâu của hoa giấy là hỗn hợp chiết xuất từ các loại thảo dược do Khoa Ứng dụng công nghệ sinh học Trường ĐH Cần Thơ sản xuất, hỗn hợp này đã lưu hành tại thị trường Chợ Lách hơn năm năm qua.

"Đây là hợp chất tăng chống rụng cánh hoa (dạng keo), để duy trì việc nở hoa. Bên cạnh đó, cây hoa giấy giúp thanh lọc không khí, là loại cây phong thủy nằm chung với kim phát tài dùng thanh lọc tà khí, nhà vườn xưa hay trồng trước nhà để thanh lọc tà khí, tăng sự thịnh vượng cho người chơi..." - TTXVN dẫn lời ông Mẫn nói.

Theo người dân địa phương, tin đồn hoa giấy chứa chất ung thư xuất hiện vào khoảng giữa tháng 12 (âm lịch) năm 2016. Điều này làm cho hơn 2 triệu sản phẩm hoa giấy để bán chủ yếu trong dịp Tết Nguyên đán tại các xã Phú Sơn, Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách không tiêu thụ được.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Sơn Phạm Hoàng Nam cho hay nghề hoa giấy Phú Sơn đã hình thành và phát triển từ hơn 30 năm qua. Trong quá trình chăm sóc, các hộ nông dân đều sử dụng những loại thuốc mua công khai từ các hiệu thuốc trên thị trường.

Tuy nhiên, sau tin đồn không có căn cứ, nhà vườn đã gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Vì vậy, sản lượng hoa giấy cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán năm 2018, toàn xã chỉ sản xuất khoảng 700.000 chậu, các chậu hoa này chủ yếu còn tồn đọng từ năm trước, giảm hơn 300.000 chậu so với Tết năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm